KTC คาดยอดรูดบัตรเครดิตพุ่ง 20% ตามเป้า

เคทีซีชี้ธุรกิจบริการร้านค้ารับบัตรเครดิตโตต่อเนื่อง รับอานิสงส์เศรษฐกิจพื้นตัว ท่องเที่ยวบูม เร่งพัฒนาระบบบริการรับบัตรหลักตอบโจทย์ยุคดิจิทัล คาดสิ้นปี 65 ยอดรับบัตรเครดิตโต 20% ตามเป้า

ผู้บริหารสูงสุด สายงานบริหารร้านค้าสมาชิก บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ KTC เนาวรัตน์ กีรติเกษมสุข ระบุ ธุรกิจร้านค้ารับบัตรเครดิตเคทีซี (Merchant Acquiring) ปีนี้ (มกราคม –พฤศจิกายน 2565) มีปริมาณยอดรับบัตรเพิ่มขึ้น 19.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยสถานการณ์โควิด – 19 เป็นปัจจัยเร่งที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้จ่ายผ่านการชำระเงินในรูปแบบสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) มากขึ้น ทั้งช่องทางหน้าร้าน (Offline) และร้านค้าออนไลน์ (Online) โดยเห็นเทรนด์การเติบโตต่อเนื่องของทั้งสองช่องทาง 

ดังนั้น หากร้านค้าสามารถปรับตัวหรือเปิดให้บริการควบคู่ทั้ง Online และ Offline (omni channel) จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี และคาดว่าในไตรมาสที่ 4 จะมียอดรับบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นช่วงฤดูกาลจับจ่ายใช้สอยในเทศกาลพิเศษต่างๆ ซึ่งจะส่งผลดีต่อร้านค้าและสะท้อนผลมายังเคทีซีให้สามารถเติบโตตามเป้าหมาย 20% ในสิ้นปี 2565 และเชื่อว่าปี 2566 อัตราการเติบโตของปริมาณการชำระเงินผ่านร้านค้า จะรักษาระดับการเติบโตได้ต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 20% เช่นเดียวกัน 

ปัจจุบัน มีร้านค้าที่ใช้บริการรับชำระผ่านเคทีซีอยู่ที่ 40,000 ร้านค้า และเชื่อว่าอนาคตจะมีจำนวนร้านค้าใช้บริการรับชำระผ่านช่องทางของเคทีมากขึ้นเรื่อยๆ ตามการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค โดยหากดูส่วนแบ่งการตลาด(มาร์เก็ตแชร์) ธุรกิจรับชำระของเคทีซี ปัจจุบันอยู่ที่ 4% ซึ่งเชื่อว่าอนาคตจะมีสัดส่วนมากขึ้นเรื่อยๆ

ด้านผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายสรรหาและบริหารร้านค้าสมาชิกออนไลน์ บมจ.บัตรกรุงไทย ธานี นาคเกยูร ระบุ ปัจจุบันเทคโนโลยีการชำระเงินออนไลน์สะดวกและมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบมากขึ้น อีกทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ซื้อของออนไลน์ก็เปลี่ยนไป มากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดธุรกรรมมาจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ผู้ประกอบการร้านค้าจึงควรมองหาช่องทางการชำระเงินออนไลน์ที่เหมาะสมและมีทางเลือกให้กับผู้บริโภค บริการ KTC Payment Gateway เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถเติมเต็มและตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไปจนถึงผู้ประกอบการขนาดใหญ่ได้ 

ปัจจุบัน เคทีซีพัฒนาบริการร้านค้ารับบัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยร้านค้าเพิ่มศักยภาพและโอกาสในการขายสินค้าผ่าน 6 ระบบชำระเงิน ได้แก่ 1. บริการเครื่องรูดบัตร EDC (Electronic Data Capture) เพียงแตะบัตรจ่าย (Contactless) นอกจากการเสียบบัตรกับเครื่อง  ทั้งสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยได้มาตรฐานสากลรองรับการชำระเงินได้ทั้งบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของทุกธนาคาร 2.บริการ KTC Payment Gateway ระบบการรับชำระค่าสินค้าและบริการออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการชำระเงินทั้งบัตรเครดิต วีซ่า มาสเตอร์การ์ด เจซีบี ยูเนี่ยนเพย์ และบัตรเดบิต 

3. บริการรับชำระผ่านลิงค์เพย์ (LINK PAY)  ระบบการชำระเงินที่ร้านค้าสามารถสร้างลิงค์การรับชำระเงินด้วยลิงค์ (LINK) หรือ คิวอาร์โค้ด (QR Code) และส่งให้กับลูกค้าเพื่อชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต  4. KTC QR Pay บริการรับชำระค่าสินค้าบริการด้วยบัตรเครดิต หรือพร้อมเพย์ (PromptPay) เพียงลูกค้าสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ผ่านสมาร์ทโฟน ก็สามารถทำธุรกรรมจ่ายเงินได้ง่าย สะดวกสบาย ปลอดภัย 

5. KTC Recurring บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติผ่านบัญชีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต เพื่อให้ร้านค้าเรียกเก็บเงินค่าบริการจากผู้ถือบัตรได้ตามระยะเวลาที่กำหนด และ 6.บริการอาลีเพย์ (Alipay) อำนวยความสะดวกให้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวในไทย หรือชาวจีนที่อาศัยในไทย และมีบัญชี Alipay สามารถชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านทางแอปพลิเคชัน Alipay