SBN ส่งจม.ขอความชัดเจน 'กกท ทรู' IPTV ถ่ายบอลโลกได้ - 'ทรู' แจงขอเพียงแจ้งมา ยันมีเจตนาดี

SBN ส่งจม.ขอความชัดเจน 'กกท ทรู' IPTV ถ่ายบอลโลกได้ - 'ทรู' แจงขอเพียงแจ้งมา ยันมีเจตนาดี

บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (SBN) ผู้ให้บริการ AIS PLAYBOX ส่งจดหมายถามไปที่ กกท. ทรู และศาลฯทรัพย์สิน เพื่อขอความชัดเจนในฐานะของผู้ให้บริการ IPTV ซึ่งเป็นผู้ได้ใบอนุญาตจาก กสทช. ให้ถ่ายทอด ฟุตบอลโลก ได้ตามกฎ Must carry -ทรู แจงพร้อมเปิดช่องให้ IPTV แจ้งมาขอร่วมถ่าย ยันมีเจตนาดี

กรณี การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ยังไม่จบ ความขัดแย้งปม IPTV เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2565 การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ส่งจดหมายถึง IPTV เรียกเงิน 22 ล้าน ตามที่เป็นข่าวนั้น ต่อมา เมื่อ 15 ธ.ค. กกท ส่งจดหมายถึง IPTV ว่าให้ถ่ายทอดได้ โดยไม่ได้ระบุมูลค่าของการสนับสนุนเพื่อแลกกับการถ่ายทอด

ดังนั้น วันที่ 16 ธ.ค. บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (SBN) ผู้ให้บริการ AIS PLAYBOX จึงส่งจดหมายถามไปที่ กกท. ทรู และศาลฯทรัพย์สิน เพื่อขอความชัดเจนในฐานะของผู้ให้บริการ IPTV ซึ่งเป็นผู้ได้ใบอนุญาตจาก กสทช. ให้ได้ถ่ายทอดได้ตามกฎ Must carry 

“แหล่งข่าว SBN ให้ข้อมูลว่า หลังจากบริษัท ได้รับเอกสารจาก กกท. ให้สามารถถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่าน IPTV ด้วยเงื่อนไขการสนับสนุนเดียวกับดิจิทัลทีวี โดไม่ระบุถึงประกาศ Must carry บริษัทฯ จึงได้ทำหนังสือสอบถามกลับไปที่ ทรูและกกท. รวมถึงศาลทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้ยืนยันว่า ไม่ขัดข้องที่บริษัทฯ จะปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ตาม หลักเกณฑ์การเผยแพกิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (ประกาศ must carry)”

ในขณะเดียวกัน วันที่ 16 ธ.ค. ทรูส่งข่าวประชาสัมพันธ์ ว่า ทรูยอมปลดล็อก IPTV ให้ถ่ายทอดได้ เพียงแค่ส่งหนังสือแจ้งความประสงค์หาทรู จึงเป็นตั้งข้อสังเกตว่า เหลือ 2 นัดสุดท้าย ทรูพยายามปล่อยข่าวว่า ทรูปลดล็อกให้ IPTV แต่จะเป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อทรูยังฟ้องศาลทรัพย์สินห้ามไม่ให้ SBN ถ่ายทอด คาอยู่ในศาลอยู่เลย 

จึงเป็นสิ่งที่ย้อนแยงกับข่าวที่ทรูพยายามปล่อยออกมา อีกทั้ง ทรูไม่เคยส่งจดหมาย ถึง IPTV รายใด อย่างเป็นทางการเลย  ว่าอนุญาตให้ถ่ายทอด แต่กลับออกข่าวประชาสัมพันธ์สร้างความสับสนให้ประชาชนและดิ้นรนให้ตนเองพ้นผิด ที่ผ่านมา มีเพียง กกท. ส่ง จม. ถึง IPTV 2 ฉบับข้างต้น โดยไม่ได้กล่าวถึงสิทธิ์ตาม Must carry แต่อย่างใด 

อีกทั้งข้อความในข่าว มีจุดที่ย้อนแยงกันอย่างน่าสงสัย คือ หัวข้อข่าวระบุว่า ทรูยืนยันไม่คิดค่าตอบแทน แต่ในเนื้อหาข่าว ระบุว่า “นอกจากนี้ ผู้ให้บริการในระบบไอพีทีวีที่ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มทรูในการเผยแพร่ออกอากาศการแข่งขันคราวนี้ ก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือต่างตอบแทนกับกลุ่มทรูในอนาคตเช่นกัน” 

เช่นนี้ ทรูจะบอกว่า ไม่คิดค่าตอบแทนได้อย่างไร 2 นัดสุดท้ายจึงเห็นภาพ กกท และ ทรู หลังชนฝา วิ่งเป็นหนูติดจั่น  ยอมทำสิ่งที่ย้อนแยงกับสิ่งที่ตัวเองเคยประกาศออกมาก่อนหน้า แบบเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เพราะ กกท. ต้องการหาทางพ้นผิด และไม่ต้องจ่ายเงินคืน 600 ล้านบาท

SBN ส่งจม.ขอความชัดเจน \'กกท ทรู\' IPTV ถ่ายบอลโลกได้ - \'ทรู\' แจงขอเพียงแจ้งมา ยันมีเจตนาดี

SBN ส่งจม.ขอความชัดเจน \'กกท ทรู\' IPTV ถ่ายบอลโลกได้ - \'ทรู\' แจงขอเพียงแจ้งมา ยันมีเจตนาดี

SBN ส่งจม.ขอความชัดเจน \'กกท ทรู\' IPTV ถ่ายบอลโลกได้ - \'ทรู\' แจงขอเพียงแจ้งมา ยันมีเจตนาดี

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด แหล่งข่าวจาก "ทรู" ยืนยันกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ครั้งนี้มีเจตนาที่ดี และพร้อมให้ผู้ให้บริการ IPTV ร่วมถ่ายทอด หากส่งหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นทางการ ส่วนในเรื่องของศาลทรัพย์สินทางปัญญานั้น ทรู มองว่า หากทรูได้อนุญาตให้ถ่ายได้แล้ว ผู้ให้บริการ IPTV ก็สามารถไปยืนยันต่อศาลได้