EA ย้ำกลยุทธ์ผลิตแบตเตอรี่รถใหญ่ เลี่ยงแข่งสูงหลังตลาด 'EV' เริ่มแข่งเดือด

EA ย้ำกลยุทธ์ผลิตแบตเตอรี่รถใหญ่ เลี่ยงแข่งสูงหลังตลาด 'EV' เริ่มแข่งเดือด

"EA" เตรียมขยายโรงงานผลิตแบตเตอรี่เพิ่มเป็น 4 GWh รับเทรนด์รถไฟฟ้าเติบโต เน้นลงทุนรถใหญ่ เลี่ยงตลาดแข่งขันรุนแรง ชี้โอกาสธุรกิจมหาศาล มองดีมานด์รถ EV ช่วงสั้นเจอผลกระทบจากโครงสร้างพื้นฐานยังไม่พร้อม

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในหัวข้อ “ยุทธศาสตร์หุ้นมหาชน 2023”งานสัมมนา ส่องหุ้นไทย 2023 จัดโดยเครือเนชั่น วันนี้ (15 ธ.ค.) ว่าบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ฯ หรือ "EA" มีการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน และพลังงานสะอาดมาอย่างต่อเนื่อง

โดยในส่วนของพลังงานทดแทนที่เป็นเรื่องของพลังงานไฟฟ้า ซึ่งหัวใจของการลงทุนเรื่องนี้คือ การผลิตแบตเตอรี่ เราต้องไปในส่วนที่เป็นการขนส่ง (Transportation) และเปลี่ยนบริษัทให้เป็นบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งเดิมเราใช้เรื่องวัตถุดิบปาล์มน้ำมัน มีการพัฒนาโปรดักต์ใหม่ๆ ซึ่งทำในเรื่องน้ำมันเครื่องบิน (BioJet) เป็นน้ำมันใส่เครื่องบินที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ EA โฟกัสในการลงทุนผลิตแบตเตอรี่ในส่วนของรถขนาดใหญ่ และรถบัสที่เริ่มทำในรถเมล์ไฟฟ้า เรือไฟฟ้า ทำรถหัวลาก รถสิบล้อ และรถกระบะ โดยไม่ได้เน้นในรถยนต์ส่วนบุคคล เพราะมีการแข่งขันกันสูงมาก โดยการลงทุนทำแบตเตอรี่รถขนาดใหญ่

โดยหากมองจากโอกาสธุรกิจรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่มีอยู่ 1.2 ล้านคัน หาก ประมาณ 50-70% เปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าจะมีความต้องการใช้แบตเตอรี่อีกมหาศาล EA กำลังจะขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่จาก 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) เป็น 4 GWh 

“โอกาสในการเติบโต มีรถจดทะเบียน 1.2 ล้านคัน หากต้องปรับเปลี่ยนเป็น EV หากใช้แบตเตอรี่เพื่อรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ จะใช้อีกหลายร้อย GWh ที่ EV มีอยู่ 1 GWh ไม่ได้มากเกินไป”

นอกจากนั้น EA ทำในส่วนของอัลต้าฟาสชาร์จ ต้องทำให้แบตเตอรี่ชาร์จได้เร็วแล้วทนทาน ซึ่ง EA ใช้เวลา 4 – 5 ปี ในการที่ทำให้แบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จเร็ว และใช้งานได้นาน และใช้ชาร์จได้หลายยี่ห้อ และขยายไปทำรถไฟฟ้าในเทคโนโลยีนี้ ซึ่งไปจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีนี้แล้วในหลายประเทศ และใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการทดสอบเทคโนโลยี ซึ่งมีการพัฒนาต่อเนื่อง 

นายสมโภชน์ กล่าวว่า ปัจจุบัน EV มีการทำโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับสถานีชาร์จ 490 แห่ง มีหัวชาร์จ DC ชาร์จได้เร็วมากกว่า 1,000 หัว จากทั้งหมด 2,000 กว่า และมีแผนที่จะขยายต่อเนื่องในปีหน้าเพื่อให้ครอบคลุมมากขึ้นซึ่งนี่คือ จุดขายของบริษัทที่เราสร้างขึ้นมา เมื่อทำได้แล้วก็เอาเรื่องของ การขายคาร์บอนเครดิตเข้ามาลดต้นทุน ทำให้รถเมล์ไฟฟ้าในปัจจุบันสามารถวิ่งได้ 

“เราเริ่มเดินมาทางนี้แล้วในเรื่องพลังงานสะอาด เราสามารถที่จะนำเอา Solution มาใช้ในธุรกิจพลังงานสะอาดแล้วทำให้เกิดขึ้นเร็วมากขึ้น ส่วนเทคโนโลยีใหม่ๆ เมื่อเกิดขึ้นต้องลงไปคลุกคลี DNA ของ EA คือ เวลาเราทำอะไรเราลงไปในรายละเอียด เราจึงไปซื้อบริษัท อมิตา เทคโนโลยี ที่ไต้หวัน และจับมือกับสถาบันวิจัยที่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีเป็นอย่างดี เพราะอยากรู้ขั้นตอนการผลิตทุกขั้นตอน ซึ่งไม่ว่าเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างไรเราก็จะยังคงแข่งขันได้”

สำหรับการจองรถเทสลาที่มียอดสูงมาก การจองรถไฟฟ้าเป็นกระแสที่เติบโตมาก นั้นมองปรากฏการณ์เรื่องนี้ว่าเหมือนตลาดหุ้นก่อนที่จะตกลง รถเล็กเป็นกระแสสำหรับรถ EV ที่จูงใจให้เกิดการซื้อ คนยังลืมเรื่องบริการ เรื่องประกัน ที่คนจะเข้าใจ ตลาดรถยนต์บ้านคนซื้อความพอใจ เมื่อมีการแข่งขันกันก็จะมีผลกระทบตามมา เรื่องนี้คิดมาตั้งแต่ 4 – 5 ปีที่แล้วว่า รถยนต์ขนาดเล็กนั้นแข่งขันแรงแน่ๆ และนำรถเข้ามาจากจีนได้ ขณะที่ EA ทำในกลุ่มรถใหญ่ ไปสู่ตลาดที่คู่แข่งน้อย และให้แข็งแรงก่อนจึงจะไปแข่งในตลาดที่มีการแข่งขันสูง

“ผมพูดมาเสมอบริษัทนี้เริ่มจากพลังงานบริสุทธิ์ และวันนี้จะเป็นไปตามชื่อภาษาอังกฤษ Energy Absolute เรามีความตั้งใจ ใช้ความพยายาม ใช้ความรู้ ความสามารถเข้าไปทำ เราจะเข้าไปในสิ่งใหม่ๆ เสมอ เราลงไปในรายละเอียดที่ทำให้เรามีความสามารถในการแข่งขันที่แตกต่างจากคู่แข่ง รวมทั้งสร้างทีมงานที่มีความรู้ความสามารถที่จะสร้างให้บริษัทเติบโตไปข้างหน้าเสมอ” นายสมโภชน์ กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์