กทพ.ลุยลงทุนภาคใต้ เดินหน้าศึกษา 'ทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย'

กทพ.ลุยลงทุนภาคใต้ เดินหน้าศึกษา 'ทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย'

กทพ. เร่งโปรเจคลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจภาคใต้ เดินหน้าศึกษาโครงการใหม่ “ทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย” 2.5 หมื่นล้านบาท จับตาส่งท้ายปีนี้เปิดขายซองทางด่วนกะทู้ - ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย โดยระบุว่า ขณะนี้ กทพ.ได้ประกาศว่าจ้างที่ปรึกษา เพื่อเริ่มศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างสะพานข้ามจากอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช มายังอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งคาดว่าการศึกษาจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี หลังจากนั้นจะเร่งรัดสู่ขั้นตอนเสนอความความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเปิดประกวดราคาจัดหาผู้รับเหมาทันที

สำหรับโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุยถือเป็นโครงการเร่งด่วน เพื่อสร้างความสะดวกสบายในการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างแผ่นดินใหญ่ อำเภอขนอม-เกาะสมุยให้กับประชาชนในพื้นที่ ปลอดภัย ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง อีกทั้งยังสนับสนุนการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ โดยโครงการจะมีระยะทาง 17 กิโลเมตร คาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนราว 2.5 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นตั้งเป้าสามารถเปิดให้บริการภายในปี 2573

กทพ.ลุยลงทุนภาคใต้ เดินหน้าศึกษา 'ทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย'

ขณะที่แผนลงทุนโครงการทางพิเศษของ กทพ.ในพื้นที่ภาคใต้ ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างผลักดันการประกวดราคาโครงการทางพิเศษ สายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต มูลค่าเงินลงทุนโครงการรวม 14,670.57 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 5,792.24 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง (รวมค่าควบคุมงาน) 8,878.34 ล้านบาท โดยคาดว่าจะประกาศขายซองเอกสารภายในเดือน ธ.ค.นี้ และเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในต้นเดือน มี.ค.2566 ก่อนจะเริ่มต้นก่อสร้างโครงการในปี 2567 เพื่อเปิดให้บริการในปี 2570