เปิดแฟ้ม ครม.6 ธ.ค.ลุ้นช้อปดีมีคืน - ไฟเขียวลงทุน LNG Terminal 2 หมื่นล้าน

เปิดแฟ้ม ครม.6 ธ.ค.ลุ้นช้อปดีมีคืน - ไฟเขียวลงทุน LNG Terminal 2 หมื่นล้าน

ครม.6 ธ.ค.ลุ้นแพคเกจของขวัญปีใหม่จากรัฐบาล ไฮไลต์ช้อปดีมีคืน สูงสุด 40,000 บาทต่อคน พลังงานชง ครม.เคาะ กฟผ.-ปตท.ร่วมลงทุนLNG 2 Terminal 2 วงเงินลงทุนกว่าสองหมื่นล้านบาท

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน การประชุม ในวันนี้ (6 ธ.ค.) จะมีการพิจารณาวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง

กระทรวงพลังงาน จะเสนอขอความเห็นชอบการร่วมลงทุนในบริษัท LNG Receiving Terminal ( แห่งที่ 2) บ้านหนองแฟบ ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยองที่ เสนอโดยกระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้งจะมีการรายงานผลการคัดเลือกเอกชน และเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุน

โดยโครงการนี้เป็นโครงการบริหารจัดการท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าเหลว ขนาด 7.5 ล้านตันต่อปี (MTPA) โดยโครงการนี้เป็นการร่วมลงทุนระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) โดย ปตท.และ กฟผ.สัดส่วน 50 : 50 ในโครงการ LNG Receiving Terminal (แห่งที่ 2) คาดการณ์เงินลงทุนเบื้องต้น ประมาณ 20,000 ล้านบาทซึ่งเมื่อ ครม.เห็นชอบจะนำไปสู่การลงทุนในโครงการนี้อย่างเป็นทางการ

นอกจากนั้นยังต้องจับตาแพคเกจ ของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงต่างๆ จะนำนอกจากนั้นยังต้องจับตา package ของรางวัลปีใหม่ที่กระทรวงต่างๆ ไปเตรียมมาเสนอ ครม.เพื่อส่งต่อเชิงนโยบายตามขั้นตอนปฏิบัติ โดยของขวัญปีใหม่มี่น่าจับตาคือกระทรวงการคลัง จะเสอมาตรการช้อปดีมีคืน วงเงินสูงสุด 40,000 บาทต่อคน โดยลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้กับผู้เข้าร่วมโครงการอีกด้วย

สำหรับวาระพิจารณาอื่นๆ กระทรวงการคลัง เสนอเอกสารลับริมแดง (เอกสารแจกและคืนในที่ประชุม) ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลากากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 (ฉบับที่...)

กระทรวงการคลัง เสนอการดำเนินโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติปรับเพิ่มราคากลางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นม โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ สมัยที่ 15 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ช่วงที่ 2 ณ นครมอนทรีออล ประเทศแคนาดา

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอการประชุมระดับรัฐมนตรีแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (GMS) ครั้งที่ 25 

ส่วนวาระเพื่อทราบ ได้แก่ กระทรวงเกษตรฯ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลไร่หลักทอง ตำบลบ้านช้าง ตำบลนาวังหิน ตำบลนาเริก ตำบลหมอนนาง อำเภอพนัสนิคม และตำบลท่าบุญมี อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี พ.ศ. ....

กระทรวงพลังงาน เสนอร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพลังงาน (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ....

กระทรวงแรงงาน เสนอร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน พ.ศ. ....

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวงมหาดไทย เรื่องการให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนหันคา จังหวัดชัยนาท พ.ศ. ....

กระทรวงยุติธรรม รายงานผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง บทวิเคราะห์กฎหมายว่าด้วยความผิดกรณีการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวมของคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา

กระทรวงดิจิทัลฯ รายงานความคืบหน้าการพัฒนาระบบรองรับการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ Digital ID และกรอบการขับเคลื่อนการให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลประเทศไทย ระยะที่ 1 (พ.ศ.2565 - พ.ศ.2567) เพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ 

กระทรวงดิจิทัลฯ รายงานผลการสำรวจความต้องการของประชาชน พ.ศ.2566 (ของขวัญปีใหม่ที่ต้องการจากรัฐบาล)

กระทรวงการคลัง รายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2565

กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ รายงานผลการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 ประจำปี 2563 และประจำปี 2564 

กระทรวงทรัพยากรฯ รายงานผลการติดตามและการประเมินผลการดำเนินโครงการต่าง ๆ ภายใต้กลไกเครดิตร่วม Joint Crediting Mechanism : JCM

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอมาตรการเพื่อป้องกันการทุจริตในการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม