ไอเอ็มเอฟเตือนแรงกดดันเงินเฟ้อ - เศรษฐกิจจีนชะลอตัว ส่อเค้ากระทบเอเชีย

ไอเอ็มเอฟเตือนแรงกดดันเงินเฟ้อ - เศรษฐกิจจีนชะลอตัว ส่อเค้ากระทบเอเชีย

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า แรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น และภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชีย โดยเรียกร้องให้ผู้กำหนดนโยบายเตรียมการป้องกันภาวะตื่นตระหนกในอนาคต

ทั้งนี้ นางจอร์เจียวา กล่าวว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนนั้นอยู่ใน "จุดที่สดใส" ในเศรษฐกิจโลก โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 5% ในปีนี้ และเติบโตชะลอตัวลงเล็กน้อยในปี 2566
อย่างไรก็ตาม เธอเตือนว่า แนวโน้มดังกล่าวนั้นไม่แน่นอนอย่างมาก เนื่องจากเผชิญปัจจัยเสี่ยงหลากหลายประการ เช่น ผลกระทบจากสงครามในยูเครนของรัสเซีย รวมถึงการคุมเข้มนโยบายการเงินทั่วโลก และเศรษฐกิจจีนเติบโตชะลอตัว

"อีกปัจจัยที่สร้างความท้าทายไปทั่วโลกคือ เงินเฟ้อ แม้คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อเอเชียจะเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 4% ในปีนี้ แต่แรงกดดันเงินเฟ้อในภูมิภาคดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ" นางจอร์เจียวา กล่าว

"เราไม่รู้ว่าภาวะตื่นตระหนกนี้จะคงอยู่ไปนานเพียงใด และจะมีภาวะตื่นตระหนกอื่นๆ ตามมาอีกหรือไม่ แต่เราจำเป็นต้องพัฒนา และรักษาเครื่องรับแรงปะทะ รวมถึงเตรียมตัวใช้เครื่องมือนโยบายของเราอย่างเต็มที่"

ขณะเดียวกัน นายมาซัตสึกุ อาซาคาวะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเอเชียตื่นตัวต่อสัญญาณกระแสเงินทุนไหลออกแบบฉับพลัน จากผลพวงของกรณีที่สหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบต่อเนื่อง

"เราเห็นความเสี่ยงจากการคุมเข้มนโยบายการเงินในเชิงรุกของสหรัฐ ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะเงินทุนไหลออกแบบฉับพลัน หรือเงินอ่อนค่าอย่างหนัก" นายอาซาคาวะ กล่าวผ่านระบบทางไกลต่อที่ประชุมอาเซียน+3 ที่ประเทศสิงคโปร์ในวันนี้ (2 ธ.ค.)

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์