ดอลลาร์อ่อนค่าต่ำสุดรอบ 4 เดือน หลัง "พาวเวล" ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ดอลลาร์อ่อนค่าต่ำสุดรอบ 4 เดือน หลัง "พาวเวล" ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ดอลลาร์อ่อนค่ามากที่สุดในรอบเกือบ 4 เดือน หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือน หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.
เมื่อเวลา 00.10 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ลบ 0.77% สู่ระดับ 105.14 หลังดิ่งลงแตะระดับ 104.82 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. ขณะที่ดอลลาร์ร่วงลง 0.62% สู่ระดับ 1.047 เทียบยูโร และดิ่งลง 1.66% สู่ระดับ 135.74 เยน

นอกจากนี้ ดอลลาร์ถูกกดดัน หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.0% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 6.3% ในเดือนก.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากดีดตัวขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนก.ย.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% หลังจากดีดตัว 0.5% ในเดือนก.ย.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PCE พื้นฐานเพิ่มขึ้น 5.0% ในเดือนต.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 5.2% ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 261,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนพ.ย.ทรงตัวที่ระดับ 3.7%