NEX รุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้าขนส่งสินค้า หนุนนโยบายกรีนโลจิสติกส์

NEX รุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้าขนส่งสินค้า หนุนนโยบายกรีนโลจิสติกส์

NEX รุกตลาดยานยนต์ขนส่งสินค้า ส่งมอบรถหัวลากไฟฟ้าล็อตแรก ชี้ลดค่าเชื้อเพลิงได้มากกว่าการใช้น้ำมันของเครื่องยนต์ดีเซลถึง 68% หนุนนโยบายกรีนโลจิสติกส์สู่ภาคปฏิบัติ

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยภายหลังพิธีส่งมอบยานยนต์หัวลากพลังงานไฟฟ้า 100% ให้กับบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD โดยระบุว่า บริษัทฯ ได้ส่งมอบรถหักลากไฟฟ้าล็อตแรกให้กับ JWD ซึ่งเป็นรถหัวลากพลังงานไฟฟ้า 100% เมื่อนำไปใช้ในธุรกิจขนส่งสินค้า จะช่วยลดต้นทุนค่าน้ำมัน และประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาให้กับผู้ประกอบการได้

สำหรับรถหัวลากพลังงานไฟฟ้าของ NEX มีความยาว 7,395 มม. กว้าง 2,550 มม. และสูง 3,140 มม. รัศมีวงเลี้ยงแคบสุด 9.3 เมตร น้ำหนักรถเปล่า 9,550 กก. สามารถบรรทุกน้ำหนักรวม 50,500 กก.ความเร็วสูงสุดมากกว่า 100 กม.ต่อชั่วโมง อัตราความเร็วที่ประหยัดพลังงาน 50-60 กม.ต่อชั่วโมง แบตเตอรี่ เป็นลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟต ความจุแบตเตอรี่มี 2 รูปแบบคือ ขนาด 282.64 kwh วิ่งได้ 200-250 km ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง และแบตเตอรี่ขนาด 423 kwh วิ่งได้ 350-400 km ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ซึ่งจะรองรับระบบ Fast charge ทั้งสองรูปแบบ

 

ด้านนายบดินท ตัณฑไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี ทรานสปอร์ต (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือ JWD กล่าวว่า JWD เป็นบริษัทมหาชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยมีนโยบายเรื่อง Green Logistics มาประมาณ 3 ปี และได้ศึกษาเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาโดยตลอด และพบว่ารถหัวลากพลังงานไฟฟ้าช่วยลดค่าเชื้อเพลิงได้มากกว่าการใช้น้ำมันของเครื่องยนต์ดีเซลถึง 68% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 5 ล้านบาทต่อปี อีกทั้งยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ถึง 585 ตันต่อปี

อย่างไรก็ดี ทางบริษัทฯ จึงตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่จะทำ Green Logistics ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยเบื้องต้นจะนำมาทดสอบกับการใช้งานจริง ประมาณ 10-15 คัน และภายใน 3 ปี บริษัทฯ มีแผนที่จะทดสอบเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30% ของจำนวนรถที่มีทั้งหมด และคาดว่าภายใน 10 ปี จะทยอยปรับเปลี่ยนเป็นรถหัวลากของ JWD เป็นรถหัวลากพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด

อย่างไรก็ตามธุรกิจโลจิสติกส์เปรียบเสมือนฟันเฟืองสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของกิจการ ในสถานการณ์ปัจจุบันมีปัจจัยต่างๆ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจ ให้ตระหนักถึงความสำคัญของงานบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด JWD ถือเป็นบริษัทแรกๆ ในเมืองไทยที่จัดซื้อรถหัวลากที่เป็นพลังงานไฟฟ้า 100%  มาใช้งานจริง นอกจากจะช่วยในเรื่องการลดต้นทุนแล้วยังตอบโจทย์ในเรื่องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผลักดันแนวคิดกรีนโลจิสติกส์ให้เป็นจริง

NEX รุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้าขนส่งสินค้า หนุนนโยบายกรีนโลจิสติกส์