กรมพัฒนาธุรกิจการค้า แจ้งความเอาผิดปลอมโลโก้กรมฯหลอกลวงทำธุรกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า แจ้งความเอาผิดปลอมโลโก้กรมฯหลอกลวงทำธุรกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า แจ้งความเอาผิดมิจฉาชีพปลอมไลน์ แอบอ้างเป็นกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หลอกลวงผู้ประกอบธุรกิจ ให้ตรวจสอบและกรอกข้อมูล เตือนอย่าหลงเชื่อ เหตุไม่มีนโยบายติดต่อหาใครก่อน โดยที่ไม่ได้สอบถามข้อมูลมา เพื่อป้องกันความเสียหายหรือสูญเสียทรัพย์สิน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2565 ที่ผ่ามา นายธีระศักดิ์ สีนา ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เดินทางไปยังสน.รัตนาธิเบศร์ เพื่อแจ้งความเอาผิดกับมิจฉาชีพ ที่ปลอมแปลง Line Official Account โดยใช้ตรา DBD ซึ่งเป็นโลโก้ของกรมฯ แล้วทำการแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ จากนั้นได้ทำการทักหาผู้ประกอบการให้อัปเดตข้อมูลนิติบุคคล หากหลงเชื่อ ก็จะเข้าสู่กระบวนการหลอกลวง ให้กรอกและอัปเดตข้อมูล ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเสียหายหรือสูญเสียทรัพย์สิน

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า  รูปแบบที่มิจฉาชีพทำ คือ ไปหาข้อมูลนิติบุคคลแต่ละบริษัท ซึ่งปกติข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล สามารถตรวจสอบและค้นหาได้ตามช่องทางปกติอยู่แล้ว แต่มิจฉาชีพ นำไปใช้เพื่อการหลอกลวง โดยแจ้งกับผู้ประกอบการว่าข้อมูลที่จดทะเบียนไว้ถูกต้องหรือไม่ มีอะไรอัปเดตหรือไม่ โดยเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยการแอบอ้างชื่อของผู้บริหารกรมฯ เช่น อ้างเป็นผู้อำนวยการกองต่าง ๆ ซึ่งชื่อผู้บริหาร ปกติก็ตรวจสอบได้ผ่านเว็บไซต์ของกรมฯ อยู่แล้ว

ทั้งนี้ กรมฯ จะดำเนินคดีกับผู้แอบอ้างชื่อ และโลก้ของกรมฯ จนถึงที่สุด และจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินคดีกับมิจฉาชีพจนถึงที่สุดเช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ประกาศเตือนภัยประชาชนและภาคธุรกิจ หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊ก และแอปพลิเคชัน Line แอบอ้างเป็นกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และใช้โลโก้กรมฯ เป็นรูปโปรไฟล์ พร้อมขอตรวจสอบธุรกิจเรื่องต่าง ๆ หรือเสนอเงินให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยให้กดเพิ่มเพื่อนทาง Line เพื่อขอข้อมูล รวมถึงการปลอมแปลงหน้าเว็บไซต์ให้มีรูปแบบคล้ายกับหน้าเว็บไซต์กรมฯ หรือบางกรณีหลอกลวงให้กดลิงค์เว็บไซต์ บางรายแจ้งให้คลิกเปิดไฟล์เอกสารที่แนบมาด้วย ทั้งที่ผู้เสียหายไม่ได้มีการติดต่อกับกรมฯ มาก่อน ทำให้ภาคธุรกิจหรือประชาชนบางรายต้องสูญเสียเงินในบัญชีจากการหลงเชื่อข้อมูลเท็จดังกล่าว  

 

 

โดยกรณีที่เกิดขึ้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ยืนยันชัดเจนว่า ไม่มีนโยบายที่จะติดต่อหรือทักหาประชาชนไปก่อน โดยที่ประชาชนท่านนั้น ไม่ได้สอบถามข้อมูลมา รวมถึงให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจด้วยเงิน จึงฝากให้ประชาชนพึงระวังหากไม่ได้ดำเนินการติดต่อใด ๆ กับกรมฯ แต่ได้รับข้อมูลหรือการติดต่อจากบุคคลในลักษณะดังกล่าว ต้องพิจารณาให้ดีก่อน อย่าหลงเชื่อหรือกดไฟล์เอกสารที่แนบมาโดยไม่สังเกตความผิดปกติ และปฏิเสธการให้ข้อมูลส่วนบุคคลแก่บุคคลอื่น หากได้รับการติดต่อไปก่อนในลักษณะนี้ ให้สงสัยไว้ว่าอาจจะเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ และหากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามโครงการส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจด้านต่าง ๆ ติดต่อได้ที่ สายด่วน 1570 เว็บไซต์ www.dbd.go.th และ FB: DBD Public Relations