รากหญ้าไม่ปลื้ม ‘ช้อปดีมีคืน’ หวังมีคนละครึ่งต่อ

รากหญ้าไม่ปลื้ม ‘ช้อปดีมีคืน’ หวังมีคนละครึ่งต่อ

ช่วงใกล้สิ้นปีรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีมาตรการช้อปดีมีคืนลดหย่อนภาษี ส่วนโครงการคนละครึ่งคาดว่าจะไม่มีเฟสต่อไปแล้วเนื่องจากการบริโภคเริ่มฟื้นตัว

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนมองว่ามาตรการช้อปดีมีคืนเข้าไม่ถึงคนกลุ่มรากหญ้า รายได้น้อย อยากให้รัฐบาลนำเงินมาช่วยประชาชนกลุ่มที่เดือดร้อนจริง และทั่วถึงคนทุกกลุ่มมากกว่า ขณะที่โครงการคนละครึ่งส่วนหนึ่งบอกว่ากระตุ้นการใช้จ่ายได้ไม่มากนัก อีกด้านหนึ่งมองว่ายังอยากให้มีคนละครึ่งต่อไปเพื่อช่วยทั้งพ่อค้า แม่ค้า และประชาชน

เล็งเคาะ ‘ช้อปดีมีคืน’ ของขวัญปีใหม่

สำหรับมาตรการที่กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุมอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน จะเสนอมาตรการช้อปดีมีคืนที่กำหนดให้สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า และบริการมาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงวงเงินสูงสุด 4 หมื่นบาท คาดว่าจะทำให้กรมสรรพากรสูญเสียรายได้กว่า 8.2 พันล้านบาท แต่จะส่งผลดีให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 5.6 หมื่นล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจได้กว่า 0.1 - 0.2% ส่วนมาตรการที่ประชาชนส่วนใหญ่เฝ้าหวังอย่างคนละครึ่ง คาดว่าจะไม่มีแล้ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่าขณะนี้เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจึงไม่จำเป็นต้องมีอีก

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์