ฝนถล่มหนักดัน ‘ผักชี’ ราคาพุ่งต่อเนื่อง

ราคาผักสดในโคราชพุ่งกระฉูด ผักชีแพงขึ้น 3 เท่า หลังเกิดฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้แปลงผักเสียหาย คาดปีใหม่แพงขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ ราคาผักสด ที่ตลาดสุรนารี ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผัก-ผลไม้ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งภายในพื้นที่ จ.นครราชสีมา บรรยากาศภายในตลาดเป็นไปอย่างครึกครื้น พบประชาชน และพ่อค้าแม่ค้าออกมาจับจ่ายใช้สอย ซื้อผักเพื่อนำไปขายต่อกันเป็นจำนวนมาก

โดยราคาผักสดในช่วงนี้มีการปรับตัวเพิ่มมากขึ้น เช่น พริกแดงสด ที่มีการปรับขึ้นมาเล็กน้อย ราคาขายปลีกอยู่ที่ 60-80 บาท/กิโลกรัม และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาผักชี มีราคาพุ่งสูงขึ้นกว่า 3 เท่าตัว จากปกติช่วง 3 เดือนก่อนราคาอยู่ที่ 40-50 บาท/กิโลกรัม ปรับขึ้นเป็น 130-170 บาท/กิโลกรัม เนื่องจากบริเวณแปลงผักประสบกับปัญหาถูกน้ำท่วม ซึ่งทำให้เกษตรกรผู้ปลูกผักได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก จนไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ส่งผลให้ผักไม่เพียงพอต่อการซื้อขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งอาจทำให้ราคาผักในช่วงเทศกาลปีใหม่มีการปรับตัวสูงขึ้น

โดยนางเฉลียว ยนต์จอหอ อายุ 63 ปี เจ้าของร้านขายผักชี กล่าวว่า ผักชีในตอนนี้ ชาวสวนได้รับความเสียหาย เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกลงในพื้นที่เป็นระยะทำให้ไม่สามารถปลูกผักชีได้ตามความต้องการของตลาด สาเหตุจากหน้าดินได้รับความเสียหายจากฝน ทำให้ปลูกผักไม่ได้ โดยราคาต้นทุนของผักชีตอนนี้อยู่ที่ 120 – 130 บาท/กิโลกรัม ส่วนราคาตลาดอยู่ที่ 150 – 170 บาท/กิโลกรัม ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง เพราะก่อนหน้านี้ราคาผักชีเคยพุ่งสูงสุดแตะที่ 200 บาท/กิโลกรัม และคาดว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ มีแนวโน้มราคาผักชีจะปรับตัวพุ่งสูงขึ้นกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

ทางด้านนางสาวอภิญญา โพธิ์พุ่ม อายุ 39 ปี เจ้าของร้านขายพริกสด เปิดเผยว่า ราคาขายส่งของพริกแดงตอนนี้อยู่ที่ 35 – 40 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งขายราคานี้มาประมาณ 3 เดือนแล้ว อยู่ในเกณฑ์ราคาที่สามารถจับต้องได้ เพราะก่อนหน้านี้ราคาพุ่งถึง 80 บาท/กิโลกรัม ด้วยปริมาณพริกที่ล้นตลาดทำให้ปรับราคาลดลง หรือถ้าหากราคาแพงขึ้นก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อตนมากนัก เนื่องจากตนสามารถปรับตัวตามราคาของท้องตลาดได้ และปีใหม่นี้คาดว่าราคาพริกจะปรับขึ้นสูงอย่างแน่นอนเพราะในช่วงเทศกาลที่ผ่านมาราคาเคยขึ้นถึงกิโลกรัมล่ะ 150 บาทเลยทีเดียว.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์