Digital Insurance เทคโนโลยี่ทำธุรกิจประกันภัยที่โตเร็วในสังคมดิจิทัล (2)

Digital Insurance เทคโนโลยี่ทำธุรกิจประกันภัยที่โตเร็วในสังคมดิจิทัล (2)

บริษัทประกันในประเทศไทยเริ่มตื่นตัวให้ความสนใจเท็คโนโลยี Insur Tech บ้างแล้ว เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความต้องการของผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลาย การแข่งขันยุคปัจจุบันไม่ใช่การแข่งขันของกระต่ายกับเต่าแล้ว ใครไม่ทันเป็นคนหลงทาง

ธุรกิจประกันภัยในต่างประเทศมีการนำเทคโนโลยี Insur Tech มาใช้นานหลายปีแล้วมีการลงทุนพัฒนา Insur Techอย่างต่อเนื่อง เม็ดเงินในการลงทุนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตลอด โดยสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศผู้นำในการพัฒนา Insur Tech สูงที่สุด ตั้งแต่ปี 2016 Insur Tech เป็นเป้าหมายของนักลงทุนจีน โดยได้ใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก Wu Jing จาก Qiming Venture ระบุว่าเงินลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีประกันภัยสูงกว่าบริษัทเทคโนโลยีทางการเงิน

ธุรกิจประกันภัยในสหรัฐอเมริกาในรูปแบบ Insur Tech ซึ่งเป็น StartUp ที่น่าสนใจคือ Lemonade ที่นำแนวคิด Peer to Peer (P2P) Insurances มาใช้ตั้งแต่ปี 2015 นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)machine Learning มาช่วยออกแบบเพื่อปฏิวัติวงการประกันภัยใหม่ โดยนำแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม (behavioral economics) วิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าและเสนอราคาเบี้ยประกัน จ่ายเงินเคลมประกันของลูกค้า สร้างแอพพลิเคชันบนมือถือ ที่มี ChatBot คอยช่วยเหลือลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ใช้วิธีหักค่าเบี้ยประกันทันที 20% เงินที่เหลือ 80% กันไว้สำหรับเคลมประกันให้ลูกค้า ส่งผลให้การเคลมประกันรวดเร็วมาก ภายใน 3 นาที หลังยื่นเรื่อง ถ้าอนุมัติแล้วให้คืนเงินทันที ในกรณีเงินเบี้ยประกันเหลือจากการเคลม บริษัทจะบริจาคให้การกุศลแทน โดยผู้ใช้สามารถกำหนดผ่านแอพว่าต้องการบริจาคเงินให้องค์กรไหน

Daniel Schreiber ซีอีโอของ Lemonade ยืนยันว่าเงินค่าเบี้ยประกันไม่ใช่เงินของบริษัท แต่มันคือเงินของลูกค้า บริษัทไม่ต้องการทำกำไรจากการปฏิเสธไม่จ่ายเคลม จึงทำให้ความน่าเชื่อถือและความโปร่งใสของ Lemonade เพิ่มขึ้น เป็นแรงจูงใจให้ลูกค้ามาซื้อประกันเพิ่มขึ้น เพราะเชื่อว่ากระบวนการเคลมประกันจะรวดเร็ว การสมัครประกันและเคลมประกัน ทำผ่านแอพทั้งหมด 

โดยมีตัวช่วยทั้ง AI Chat Bot และพนักงานโอเปอเรเตอร์สนทนากับลูกค้าทางวิดีโอ การที่ Lermonade ไม่มีระบบนายหน้าตอนขาย และระบบพนักงานเคลมประกัน ทำให้ต้นทุนของบริษัทถูกลงมาก ราคาเบี้ยประกันจึงถูกกว่าคู่แข่ง ส่วนของแอพก็ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย จบกระบวนการได้เร็ว

ZhongAn Insurances เป็นธุรกิจประกันภัยแบบดิจิตอลแห่งแรกของจีน ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นบริษัทฟินเทคอันดับ 1 ของโลกประจำปี 2015 ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านประกันอย่าง PingAn Insurances มี Alibaba และ Tenncent เป็นพาร์ตเนอร์ ให้บริการขายผ่านช่องทางออนไลน์ใหญ่ ๆ อย่าง Taobao ,Tmall,Meilishuo และ Mogu Street ประกันที่ขายดีที่สุดคือ กรมธรรม์ที่ออกค่าใช้จ่ายสำหรับส่งของคืนกลับผู้ขายสำหรับเวบไซต์ Alibaba และ Toabao ซึ่งปกติแล้วลูกค้าจะออกค่าใช้จ่ายนี้เอง 

หากลูกค้าซื้อประกันตัวนี้บริษัทจะออกค่าใช้จ่ายให้สินค้าของ Zhongshan An มีตั้งแต่ประกันสุขภาพ ประกันรถยนต์ ประกันการเดินทาง ประกันโดรน ประกันบัตรเครดิตถูกขโมย ไปจนถึงประกันการถูกหลอกลวงทางการเงินZhongAn ใช้ AI BigData และ Blockchain ในการตรจสอบเอกสารจากลูกค้าจำนวนมากทำการวิเคราะห์ประกันภัย ทำให้เข้าใจความต้องการของลูกค้า ออกแบบกรมธรรม์ให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า อาทิ ประกันอุบัติเหตุการเดินทางระหว่างประเทศ ประกันการคลอดบุตร และประกันภัยชีวิตในวันหยุด โดยลูกค้าสามารถชำระค่าเบี้ยประกันผ่านระบบออนไลน์ได้ปัจจุบัน ZhongAn แปลหน้าเพจเป็นภาษาไทย สามารถขายคนไทยได้แล้ว รอวันเข้ามาบุกตลาดในเมืองไทยอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีบริษัท Insur Tech ในต่างประเทศที่น่าสนใจอีกมาก อาทิ Metromile,Boougt By Many ,Oscar,Huize และ Insureon ปัจจุบันบริษัทประกันในประเทศไทยเริ่มตื่นตัวให้ความสนใจเท็คโนโลยี Insur Tech บ้างแล้ว เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความต้องการของผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลาย การแข่งขันยุคปัจจุบันไม่ใช่การแข่งขันของกระต่ายกับเต่าแล้ว ใครไม่ทันเป็นคนหลงทาง……