"อีลอน มัสก์" ประกาศนิรโทษกรรมบัญชีทวิตเตอร์ที่ถูกแบน

"อีลอน มัสก์" ประกาศนิรโทษกรรมบัญชีทวิตเตอร์ที่ถูกแบน

"อีลอน มัสก์" เจ้าของคนใหม่บริษัททวิตเตอร์ ประกาศว่า บัญชีทวิตเตอร์ที่เคยถูกห้ามใช้งานก่อนหน้านี้จะได้รับอนุญาตให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป หลังจากผลสำรวจบ่งชี้ผู้ใช้งานจำนวนมากสนับสนุนการตัดสินใจนี้

มัสก์ ทวีตว่า กระบวนการนิรโทษกรรมจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป พร้อมกับทวีตประโยคภาษาละตินว่า "Vox Populi, Vox Dei" ซึ่งแปลได้ว่า "เสียงประชาชนคือเสียงสวรรค์"หลังจากนั้น มัสก์ก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการนิรโทษกรรมครั้งนี้อย่างไร

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มัสก์สอบถามบรรดาใช้งานว่าสนับสนุนให้คืนบัญชีที่ถูกห้ามใช้งานหรือไม่ โดยมีผู้ออกเสียงทั้งหมด 3.16 ล้านคน และ  72.4% เห็นว่าควรคืนให้หากเป็นบัญชีที่ไม่ผิดกฎหมาย หรือเกี่ยวข้องกับข้อความทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เลวร้าย ซึ่งความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้มีขึ้นหลังจากมัสก์ถูกวิจารณ์ว่า ใช้เกณฑ์ส่วนตัวในการตรวจสอบเนื้อหา เนื่องจากตัดสินใจคืนบัญชีผู้ใช้เป็นบางราย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มัสก์ได้ให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์โหวตว่า ควรคืนบัญชีให้โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ถูกห้ามใช้งานเพราะมีส่วนทำให้ผู้สนับสนุนก่อเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาเมื่อเดือนม.ค.ปี 2564 หรือไม่ ซึ่งผลโหวตออกมาว่า ควรคืน ทำให้บัญชีของทรัมป์ใช้งานได้อีกครั้งตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ทรัมป์กล่าวถึงเรื่องนี้โดยบอกว่าไม่มีเหตุผลให้ต้องทำแบบนั้น

นอกเหนือจากทรัมป์แล้ว มัสก์ยังคืนบัญชีให้แก่ผู้ใช้ที่ถูกห้ามใช้งานอีกหลายคน เช่น "Ye" หรือ คานเย่ เวสต์ แร็ปเปอร์ชื่อดัง, แอนดรูว์ เทต อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง, เว็บไซต์ข่าวเสียดสี "บาบีลอน บี" และนักแสดงตลกหญิง "แคธี กริฟฟิน"