นโยบาย เพิ่มคน ปรับโครงสร้าง ตอบโจทย์งานพาณิชย์ งานยากของ"กีรติ รัชโน"

นโยบาย เพิ่มคน ปรับโครงสร้าง ตอบโจทย์งานพาณิชย์ งานยากของ"กีรติ รัชโน"

เปิดภารกิจ 9 ข้อ“กีรติ รัชโน”ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ย้ำ ดูแลค่าครองชีพประชาชน ผลักดันส่งออก โอดงานพาณิชย์เพียบตามโลกยุคการค้าที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว แต่บุคลากรทำงานไม่พอ ตั้งคณะทำงานสำรวจปัญหา ก่อนชงหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไข

“กีรติ รัชโน”ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดใจสื่อมวลชนครั้งแรก หลังรับตำแหน่ง พร้อมประกาศภารกิจสำคัญ 9 ข้อ ในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงพาณิชย์  9 ข้อประกอบไปด้วย ได้แก่ การลดภาระค่าครองชีพและการกำกับดูแลราคาสินค้าและบริการ การบริหารจัดการสินค้าเกษตรโดยใช้การตลาดนำการผลิต การเร่งรัดการส่งออกและการค้าชายแดน การเร่งรัดการเจรจา FTA การพัฒนาระบบการบริการประชาชน

การส่งเสริมและพัฒนา SMEs และ MSMEs การเร่งรัดการจดทะเบียนและการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญา การส่งเสริมภาคการผลิตและบริการผ่านการใช้ Soft Power และการขับเคลื่อน Back Office 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายการดูแลเรื่องค่าครองชีพ “ปลัดพาณิชย์” เน้นย้ำว่า ต้องดูแลทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยจะให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อน โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ซึ่งดำเนินการมาแล้ว 20 Lot ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ Lot 21 และจะทำเพิ่มเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยกำลังอยู่ระหว่างการหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะเน้นการดูแลราคาสินค้าให้เป็นธรรมทั้งฝ่ายผู้ผลิตและผู้บริโภค ขณะที่การเร่งรัดการส่งออกก็จะร่วมมือกับภาคเอกชนในการผลักดันการส่งออกของไทยท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปีหน้าที่อยู่ในช่วงถดถอย 
นโยบาย เพิ่มคน ปรับโครงสร้าง ตอบโจทย์งานพาณิชย์ งานยากของ\"กีรติ รัชโน\"

แต่ที่น่าจับตาและเป็นสิ่งที่”ปลัดพาณิชย์”คนใหม่ต้องการมากพอๆกับการขับเคลื่อนงานตามนโยบายคือ การมุ่งเน้นดูและพัฒนาบุคลากรในกระทรวงพาณิชย์ในยุคปัจจุบัน เพื่อรองรับภารกิจที่ประชาชนคาดหวังจากกระทรวงพาณิชย์เพราะปัจจุบันนี้ กระทรวงพาณิชย์มีกำลังคนไม่เพียงพอกับภารกิจงานตามบริบทการค้าโลกที่เปลี่ยนไปมากในปัจจุบัน โดยจากการลงพื้นที่ในหลายจังหวัดพบว่า  สำนักงานพาณิชย์ในต่างจังหวัด บางจังหวัดมีข้าราชการ 1-2 คน บางกลุ่มงาน เช่น ตรวจราคาสินค้า มีคนทำงาน 2 คน จึงต้องการเพิ่มคนรองรับกับงานที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งจะต้องดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของบุคลากร สถานที่ทำงาน และสิ่งแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้น อย่างบางสำนักงานไม่มีห้องน้ำให้ประชาชนที่มาติดต่องาน บางสำนักงานปลวกขึ้น ยังไม่มีงบประมาณเปลี่ยนและอีกหลายๆปัญหา

 

ผมจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูในเรื่องนี้แล้ว จะมาหาคำตอบว่าขาดคนเท่าไร ต้องการเพิ่มจุดไหน และโครงสร้างการบริหารงานบุคคลปัจจุบันเหมาะสมหรือไม่ และจะนำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา”นายกีรติ กล่าว  

ทั้งนี้การขออัตรากำลังบุคคลากรเพิ่ม ใช้เวลา เพียง  1-2ปี คงเป็นไปได้ยาก เพราะการเพิ่มอัตรากำลังเป็นเรื่องที่”หิน”มากๆ สำหรับทุกๆหน่วยราชการ เพราะมีข้อจำกัด ไม่เพียงแต่จำนวน ที่สำคัญคือ เรื่องของงบประมาณที่รัฐต้องจัดสรรเพิ่ม  ซึ่งเรื่องนี้คงต้องใช้เวลานานในการจัดการ  จึงถือได้ว่า เรื่องนี้เป็นโจทย์ใหญ่และท้าทาย”ปลัดพาณิชย์”คนใหม่ อย่างยิ่ง คงต้องดูว่าในห้วงเวลาที่อยู่ในตำแหน่งจะสามารถทำได้อย่างที่ใจหวังหรือไม่