รายงานประชุมชี้กก.เฟดเห็นพ้องชะลอขึ้นดบ.หวั่นนโยบายการเงินกระทบศก.

รายงานประชุมชี้กก.เฟดเห็นพ้องชะลอขึ้นดบ.หวั่นนโยบายการเงินกระทบศก.

กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบของนโยบายการเงินของเฟดที่มีต่อเศรษฐกิจ

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 1-2 พ.ย.เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) โดยระบุว่า แม้กรรมการเฟดตระหนักว่าตัวเลขเงินเฟ้อยังไม่ได้ส่งสัญญาณชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบของนโยบายการเงินของเฟดที่มีต่อเศรษฐกิจ

“การปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ชะลอลงนั้น จะช่วยให้กรรมการเฟดมีโอกาสประเมินผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา และจะเปิดทางให้กรรมการเฟดสามารถประเมินความคืบหน้าของเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพและเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพ” รายงานการประชุมเฟดระบุ

การประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 13-14 ธ.ค.

“แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าความเสี่ยงที่ร้ายแรงในวันข้างหน้าจะมีไม่มากนัก แต่กรรมการเฟดยังคงมองเห็นสัญญาณเพียงเล็กน้อยที่เงินเฟ้อจะชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี กรรมการเฟดบางคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับระบบการเงิน หากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกแบบเดิม”

“ด้วยเหตุนี้ กรรมการเฟดส่วนใหญ่จึงพิจารณาแล้วเห็นว่า การชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้น่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสม ความไม่แน่นอนของการเกิดภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวอันเนื่องมาจากผลกระทบของการใช้นโยบายการเงินที่มีต่อเศรษฐกิจนั้น ถือเป็นหนึ่งในเหตุผลที่กรรมการเฟดมองว่า เพราะเหตุใดการประเมินเศรษฐกิจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ”

“สำหรับการกำหนดกรอบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้านั้น คณะกรรมการ เอฟโอเอ็มซีจะพิจารณาถึงการคุมเข้มนโยบายการเงินที่ได้ดำเนินการมาหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ จะพิจารณาถึงผลกระทบของนโยบายการเงินที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ, เงินเฟ้อ และสถานการณ์ด้านการเงิน” เฟดระบุในรายงานการประชุม