ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้น 91 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้น 91 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(22พ.ย.)ปรับตัวขึ้น 91 เซนต์ หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล โดยยืนยันว่า ซาอุดีอาระเบียและสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่ได้หารือเรื่องเพิ่มกำลังการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์เพิ่มขึ้น 91 เซนต์ ปิดที่ 80.95 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 91 เซนต์ ปิดที่ 88.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าว SPA ของซาอุดีอาระเบียรายงานว่า เจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล โดยยืนยันว่า ซาอุดีอาระเบียและสมาชิกของโอเปกไม่ได้หารือกันเกี่ยวกับการปรับเพิ่มกำลังการผลิตแต่อย่างใด

"เป็นที่รู้กันว่า โอเปกพลัสจะไม่มีการหารือการตัดสินใจใดๆก่อนการประชุม และการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรล/วันในขณะนี้จะยังคงดำเนินไปจนถึงสิ้นปี 2566 และหากมีความจำเป็นในการปรับลดกำลังการผลิตต่อไปเพื่อสร้างสมดุลต่ออุปสงค์และอุปทาน เราก็พร้อมที่จะแทรกแซงตลอดเวลา" เจ้าชายบิน ซัลมานกล่าว

ด้านสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และคูเวตก็ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัลเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐมนตรีของกลุ่มโอเปก ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและสมาชิกโอเปกกำลังหารือกันเกี่ยวกับการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน

รายงานระบุว่า โอเปกกำลังหารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วันในการประชุมนโยบายการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 ธ.ค.

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า โอเปกหารือเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าว หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แจ้งต่อผู้พิพากษาศาลสหรัฐว่า เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ควรได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีในสหรัฐกรณีมีส่วนพัวพันการสังหารนายจามาล คาชอกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย

รายงานระบุว่า ท่าทีที่ผ่อนคลายลงของปธน.ไบเดนได้สร้างความพอพระทัยต่อเจ้าชายบิน ซัลมาน และจะเป็นการเสริมสถานะของพระองค์ในการเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่คดีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสสร้างความไม่พอใจต่อสหรัฐ หลังประกาศปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมวันที่ 5 ต.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของโอเปกพลัสนับตั้งแต่ปี 2563 และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 แม้ว่าปธน.ไบเดน ต้องการให้มีการเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นจะกระทบต่อคะแนนนิยมของรัฐบาลสหรัฐ