นายกฯญี่ปุ่นชวนคนไทย เที่ยวขุมทรัพย์ระดับชาติ ปราสาทฮิเมจิ - สโนว์ เฟสติวัล

นายกฯญี่ปุ่นชวนคนไทย เที่ยวขุมทรัพย์ระดับชาติ ปราสาทฮิเมจิ - สโนว์ เฟสติวัล

นายกญี่ปุ่น "ฟูมิโอะ คิชิดะ" ชวนคนไทยเยือนแหล่งเที่ยว "ขุมทรัพย์" ระดับชาติของญี่ปุ่น ทั้งปราสาทฮิเมจิ สโนว์เฟสติวัล กำแพงหิมะทาเตยามะ และของดีอื่นๆ ด้าน "JNTO" พร้อมส่งเสริมท่องเที่ยว 2 ทาง ฟื้นยอดนักท่องเที่ยว "ไทย-ญี่ปุ่น" จากเคยทำสถิติรวมสูงถึง 3.12 ล้านคนเมื่อปี 62

วันนี้ (19 พ.ย.) เมื่อเวลา 13.35 น. นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางมาเป็นประธานในพิธีงานสัมมนา “Japan-Thailand Tourism Seminar: Embark upon a new adventure, Discover new treasures” จัดโดยองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ที่โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ย่านเพลินจิต

นายฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวบนเวทีงานฯ เริ่มด้วยการทักทายเป็นภาษาไทยว่า “สวัสดีครับทุกท่าน”

กระผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสมาพบกับทุกท่านหลังจากช่วงเวลาอันยากลำบากที่เราไม่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้ ในที่สุดขณะนี้โลกได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 ประเทศญี่ปุ่นจึงได้ริเริ่มโครงการฟื้นฟูการท่องเที่ยวที่เรียกว่า Open The Treasure of Japan!”

เรานำเสนอประสบการณ์สุดพิเศษต่างๆ อาทิ การเปิดพื้นที่ส่วนพิเศษภายในปราสาทฮิเมจิ แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่ตามปกติไม่ได้เปิดให้เข้าเยี่ยมชม เทศกาลหิมะซัปโปโร (Sapporo Snow Festival 2023) ที่จะกลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่ในรอบ 3 ปี ระหว่างวันที่ 4-11 กุมภาพันธ์ 2566 รวมถึงกำแพงหิมะทาเตยามะที่สูงถึง 15 เมตรที่รอทุกท่านมาสัมผัสประสบการณ์และเสน่ห์แห่งฤดูหนาวของญี่ปุ่น กระผมคาดหวังให้การท่องเที่ยวของทั้งไทยและญี่ปุ่นฟื้นฟูกลับสู่ปกติโดยเร็ว

ก่อนจะทิ้งท้ายกล่าวเชิญชวนเป็นภาษาไทยว่า “พบกันที่ญี่ปุ่นนะครับ” เรียกรอยยิ้มและเสียงปรบมือจากบรรดาผู้ประกอบการและตัวแทนหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวที่มาร่วมงานฯ

นายกฯญี่ปุ่นชวนคนไทย เที่ยวขุมทรัพย์ระดับชาติ ปราสาทฮิเมจิ - สโนว์ เฟสติวัล

นายซาโตชิ เซโนะ ประธาน JNTO กล่าวว่า หลังจากที่ญี่ปุ่นและไทยทั้งสองประเทศได้ก้าวข้ามผ่านสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว ทาง JNTO อยากให้คนญี่ปุ่นที่มาเที่ยวประเทศไทย รวมทั้งคนไทยที่ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ต่างได้ออกไปผจญภัยใหม่ๆ และค้นหา “ประสบการณ์อันล้ำค่า” ที่ไม่อาจหาอะไรมาทดแทนได้จากการเดินทางท่องเที่ยว

JNTO คาดหวังว่านักท่องเที่ยวจากทั้งสองประเทศจะได้ออกไปค้นพบขุมทรัพย์ใหม่ๆ ทางด้านการท่องเที่ยว ซึ่งต่างมีสินค้าท่องเที่ยวและบริการใหม่ๆ ออกมาดึงดูด ทั้งยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ หลังจากเมื่อปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด ทาง JNTO ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ส่งเสริมการท่องเที่ยว 2 ทาง (Two-way Tourism) มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและญี่ปุ่นเดินทางเชื่อมกัน ด้วยจำนวนรวมมากถึง 3.12 ล้านคน

ด้านรายงานสถิติของ JNTO ระบุว่า เมื่อปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น 31,880,000 คน โดยเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น 1,319,000 คน คิดเป็นสัดส่วน 4.1% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินเข้าประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด

ส่วนในปี 2565 มีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นในเดือนตุลาคม 2565 จำนวน 34,100 คน เพิ่มขึ้น 4 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (เดือนกันยายน 7,600 คน) เนื่องจากญี่ปุ่นประกาศเปิดประเทศให้เที่ยวเองได้และกลับมาใช้มาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง มีผลตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2565

นายกฯญี่ปุ่นชวนคนไทย เที่ยวขุมทรัพย์ระดับชาติ ปราสาทฮิเมจิ - สโนว์ เฟสติวัล

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยถือเป็นมิตรแท้ที่ดีต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและญี่ปุ่นได้เริ่มต้นและดำเนินมาอย่างราบรื่นจนครบ 135 ปีในปีนี้ ดังนั้น ปี 2565 จึงถือเป็นปีที่มีความสำคัญยิ่งสำหรับมิตรประเทศทั้งสอง ความสัมพันธ์นี้ได้กระชับแน่นแฟ้น สืบเนื่องมายาวนานในทุกมิติ รวมถึงการเดินทางไปมาหาสู่และท่องเที่ยวระหว่างกันในหมู่ประชาชนของทั้งสองประเทศ มีจำนวนนักท่องเที่ยวรวมกว่า 3.1 ล้านคน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวไทยไปประเทศญี่ปุ่น 1.3 ล้านคน และนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาประเทศไทย 1.8 ล้านคน

“ประเทศไทยยังประสงค์ที่จะมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบ Two-way Tourism เพื่อกระชับความสัมพันธ์ญี่ปุ่น – ไทยให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นการขยายโอกาสการสร้างพันธมิตรในการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ของทั้ง 2 ประเทศได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการท่องเที่ยวเป็นเสมือนสะพานเชื่อมโยงคนไทยและญี่ปุ่นเข้าหากัน รวมทั้งเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้ทวีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น”

นายกฯญี่ปุ่นชวนคนไทย เที่ยวขุมทรัพย์ระดับชาติ ปราสาทฮิเมจิ - สโนว์ เฟสติวัล

นายกฯญี่ปุ่นชวนคนไทย เที่ยวขุมทรัพย์ระดับชาติ ปราสาทฮิเมจิ - สโนว์ เฟสติวัล