หอการค้าไทยจับมือเวียดนาม ดันเศรษฐกิจ 2 ประเทศ แตะ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ปี 2025

หอการค้าไทยจับมือเวียดนาม ดันเศรษฐกิจ 2 ประเทศ แตะ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ปี 2025

หอการค้าไทย –หอการค้าเวียดนาม จัดสัมมนา Thailand – Vietnam Business Forum 2022 เปิดศักราชใหม่ ดันเศรษฐกิจสองประเทศ ปธ.หอการค้าเวียดนาม ย้ำจับมือไทยลงทุนด้านธุรกิจดิจิทัล ธุรกิจพลังงาน สิ่งแวดล้อม ดันมูลการค้าทั้ง 2 ประเทศทะลุ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ปี 2025

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมมิตรภาพไทย-เวียดนาม เปิดเผยว่า ภายหลังสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมมิตรภาพไทย-เวียดนาม หอการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม สภาธุรกิจไทย-เวียดนาม และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประจำประเทศไทย จัดสัมมนา Thailand – Vietnam Business Forum 2022 เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก นายเหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม นำคณะฯ ภาครัฐและเอกชนเวียดนามเข้าร่วม ประกอบด้วย นายเจิ่น กว๊วก เฟือง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวางแผนและการลงทุน นายฟาน จี๊ ทัญ เอกอัครราชทูตเวียดนาม ประจำประเทศไทย และนายฟาม ตั่น กง ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งเวียดนาม

ส่วนฝั่งไทย ได้รับเกียรติจาก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาร่วมในงาน โดยงานดังกล่าวเป็นเวทีสำคัญในการยกระดับความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างไทยและเวียดนาม เพิ่มศักยภาพในความร่วมมือของภาคธุรกิจของสองประเทศในทุกมิติ ภายในงานมีภาคธุรกิจชั้นนำ ทั้งไทยและเวียดนาม รวมถึงคนไทยเชื้อสายเวียดนาม เข้าร่วมกว่า 400 คน

หอการค้าไทยจับมือเวียดนาม ดันเศรษฐกิจ 2 ประเทศ แตะ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ปี 2025

 

นายสนั่น กล่าวว่า  การเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายเหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีฯ เวียดนามในรอบ 24 ปี นับเป็นก้าวสำคัญทางประวัติศาสตร์ในความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างสองประเทศ ในโอกาสนี้ ภาคเอกชนไทยและเวียดนาม ยังได้ร่วมกันลงนาม บันทึกความเข้าใจระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กับหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งเวียดนาม เพื่อยกระดับความร่วมมือของเอกชน และตอบโจทย์รูปแบบการค้าการลงทุนในปัจจุบัน โดยเฉพาะการสนับสนุนกลุ่ม Micro SME และ Startup ของไทยและเวียดนามให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง รวมถึงที่ผ่านได้มีการส่งเสริมบทบาทกลุ่มสตรีและกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC หอการค้าไทย (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) ให้เชื่อมโยงกับ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของเวียดนาม หรือ Vietnam Young Entrepreneurs Association (VYEA) ดังนั้น เชื่อว่านับจากนี้ไทยและเวียดนามจะร่วมกันยกระดับความร่วมมือในลักษณะของ Vietnam-Thailand Economic Connectivity กันในทุกระดับ ทั้งระดับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ นายเหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีฯ เวียดนาม กล่าวเน้นย้ำว่า ไทยคือประเทศหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่สำคัญของเวียดนาม ในช่วงที่ผ่านนักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในเวียดนามแล้วกว่า 670 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ จัดเป็นอันดับที่ 8 ของประเทศที่ลงทุนในเวียดนามมากที่สุด ซึ่งไทยและเวียดนามตั้งเป้าหมายร่วมกันที่จะทำให้มูลค่าการค้าของ 2ประเทศถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายในปี 2025ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกินเป้าสูงได้ถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ จากความร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้นของสองประเทศ

นายฟาม ตั่น กง ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม กล่าวว่า เอกชนเวียดนามมีความต้องการร่วมมือกับภาคธุรกิจไทย ในการลงทุนด้านธุรกิจดิจิทัล ธุรกิจพลังงาน รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ไทยยังเป็นประเทศที่มีความสวยงามและมีความพร้อมในแง่การลงทุนและการอำนวยความสะดวก ซึ่งการเดินทางเยือนไทยและร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงของเอกชนสองประเทศในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะสนับสนุนการค้า การลงทุน ให้เกิดขึ้นตามเป้าหมายที่ทั้งสองประเทศมุ่งหวังไว้

 

ายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ไทยและเวียดนาม มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือในมิติใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกยุคใหม่ โดยเฉพาะ “เศรษฐกิจดิจิทัล” ซึ่งทั้งสองประเทศได้ส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการทำธุรกรรมระหว่างกัน เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งในการค้าและการท่องเที่ยว ซึ่งได้พัฒนาเป็นนวัตกรรมด้านการชำระเงินผ่าน QR Code ระหว่างประเทศไทยและเวียดนาม หรือ Cross-border QR payment ซึ่งสามารถใช้งานจริงได้แล้ววันนี้ นับว่าเป็นความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมของความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางการเงินระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารกลางเวียดนาม ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2019 และถือเป็นก้าวสำคัญของการเชื่อมโยงการชำระเงินในอาเซียน ASEAN Payment Connectivity เพื่อส่งเสริมการเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของระบบการเงินในภูมิภาค

ทั้งนี้การจัดสัมมนา Thailand – Vietnam Business Forum 2022 เกิดขึ้นภายหลังที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะตัวแทนภาคเอกชนไทย กับ หอการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม หรือ VCCI ที่เป็นผู้แทนภาคเอกชนเวียดนาม ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างภาคเอกชนของสองประเทศ โดยมีเนื้อหาสำคัญ คือ การปรับปรุงความร่วมมือระหว่างเอกชนสองประเทศให้มีความทันสมัย ตอบโจทย์รูปแบบการค้าการลงทุนในปัจจุบัน ซึ่งสอดคล้องกับ BCG Model (Bio-Circular-Green) ที่เป็นนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ของไทยกับนโยบายเศรษฐกิจสีเขียวของเวียดนาม โดยได้รับเกียรติจากพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายเหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามแลกเปลี่ยนความตกลง และแถลงการณ์ร่วมกระชับความสัมพันธ์ทุกสาขา เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2565 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล