ซาอุดีอาระเบีย ลงนามข้อตกลงกับ ‘ซัมซุง - ฮุนได’ เล็งพัฒนาโครงการ ‘นิอุม’

ซาอุดีอาระเบีย ลงนามข้อตกลงกับ ‘ซัมซุง - ฮุนได’ เล็งพัฒนาโครงการ ‘นิอุม’

ซาอุดีอาระเบียใช้ช่วงเวลาที่ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร แห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย เสด็จเยือนเกาหลีใต้ในวันนี้ (17 พ.ย.) ลงนามในสัญญา และข้อตกลงเบื้องต้นกับบริษัทซัมซุง และฮุนได มอเตอร์ รวมถึงกลุ่มบริษัทอื่นๆ

กระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบียได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ กับบริษัท ฮุนได โรเทม ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือบริษัทฮุนได มอเตอร์ ที่มุ่งเน้นไปที่ระบบราง และการป้องกันประเทศ เพื่อร่วมมือกันในการสร้างทางรถไฟสำหรับเมืองอัจฉริยะนีอุม ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาเมืองแห่งอนาคตมูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์ รวมถึงการพัฒนารถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน

ขณะเดียวกัน บริษัทซาอุดีอารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนการลงทุนมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ ที่โรงงานของบริษัท เอส ออยล์ ณ เมืองอุลซัน ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อผลิต ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่มีมูลค่าสูงมากขึ้น

บริษัทระบุว่า โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า ชาฮีน และถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทซาอุดีอาระเบียในเกาหลีใต้ เพื่อหวังพัฒนาสตีมแครกเกอร์โรงกลั่น และปิโตรเคมีครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ซาอุดีอารามโค ระบุว่า การก่อสร้างโรงดังกล่าวจะเริ่มต้นปี 2566 และจะแล้วเสร็จในปี 2569 โดยจะมีกำลังการผลิตสูงถึง 3.2 ล้านตันต่อปี ควบคู่ไปกับโรงงานผลิตโพลิเมอร์ที่มีมูลค่าสูง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์