'การบินไทย' โชว์บุ๊กกิ้งปีใหม่ 65% เส้นทางยอดนิยมญี่ปุ่น - สิงคโปร์

'การบินไทย' โชว์บุ๊กกิ้งปีใหม่ 65% เส้นทางยอดนิยมญี่ปุ่น - สิงคโปร์

“การบินไทย” โชว์บุ๊กกิ้งปีใหม่พุ่งต่อเนื่อง ญี่ปุ่น – สิงคโปร์ ฮ็อตสุดเคบิ้นแฟกเตอร์ทะลุ 70 – 80% ลุยเพิ่มความถี่เที่ยวบิน เตรียมเปิดจุดบินรับดีมานด์ กรุงเทพฯ-ซัปโปโร ธ.ค.นี้

นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอดจองการเดินทางล่วงหน้า (บุ๊กกิ้ง) ในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ 2566 เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยราว  65% เส้นทางยอดนิยมที่ได้รับความสนใจจากผู้โดยสารยังคงเป็นจุดบินต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันเส้นทางบินเหล่านี้มีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟกเตอร์) สูงประมาณ 70%

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันการบินไทยเปิดให้บริการในเส้นทางประเทศญี่ปุ่น 5 เส้นทาง ประกอบด้วย

กรุงเทพฯ-โตเกียว(นาริตะ)วันละ 2 เที่ยวบิน

กรุงเทพฯ-โตเกียว(ฮาเนดะ) วันละ 1 เที่ยวบิน

กรุงเทพฯ-ฟุกุโอกะ วันละ 1 เที่ยวบิน

กรุงเทพฯ-นาโกย่า วันละ 1 เที่ยวบิน

กรุงเทพฯ-โอซาก้า วันละ 1 เที่ยวบิน

และมีแผนจะกลับมาเปิดทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพ-ซัปโปโร วันละ 1 เที่ยวบิน เริ่มเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยว

“ตอนนี้รูทญี่ปุ่น เป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้โดยสาร โดยเฉพาะชาวไทย ซึ่งตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้า-ออกประเทศมากขึ้น ส่งผลให้มีผู้โดยสารมีความต้องการเดินทางในเส้นทางนี้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงตารางบินฤดูหนาวที่คนไทยนิยมไปท่องเที่ยว”

นายกรกฎ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ประมาณเดือน ส.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นยังมีข้อจำกัดเรื่องการเดินทางเข้าประเทศ โดยในระยะแรกจำกัดอยู่ที่ประมาณ 190 ที่นั่งต่อวัน และขยับเพิ่มขึ้นเป็นประมาณวันละ 600 ที่นั่งต่อวัน แต่ปัจจุบันเมื่อญี่ปุ่นเปิดประเทศ ไม่มีข้อจำกัด ทำให้การเดินทางมายังประเทศญี่ปุ่นกลับมาคึกคักอีกครั้ง และการบินไทยมั่นใจว่าเคบิ้นแฟกเตอร์ในเส้นทางญี่ปุ่นจะค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้น จึงอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางญี่ปุ่น

นอกจากเส้นทางญี่ปุ่นจะได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในเวลานี้แล้ว ปัจจุบันสิงคโปร์ เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่ได้รับการตอบรับจากผู้โดยสารดีมากเช่นกัน เพราะนอกจากจะเป็นประเทศที่ใช้เวลาเดินทางไม่มากแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมต่างๆ รองรับนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เกิดขึ้น

โดยขณะนี้เคบิ้นแฟกเตอร์ในเส้นทางสิงคโปร์ อยู่ที่ประมาณ 80% และปัจจุบันได้ทยอยเพิ่มความถี่การให้บริการเส้นทาง กรุงเทพฯ-สิงคโปร์ เพื่อรองรับความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสาร จากช่วงแรกวันละ 2 เที่ยวบิน เพิ่มเป็นวันละ 3 เที่ยวบิน และเดือน ธ.ค.นี้ จะเพิ่มเป็นวันละ 4 เที่ยวบิน