"ทวงคืนการท่องเที่ยวต่างประเทศ” คนไทยแห่กลับมาท่องเที่ยวต่างประเทศ

"ทวงคืนการท่องเที่ยวต่างประเทศ” คนไทยแห่กลับมาท่องเที่ยวต่างประเทศ

ความต้องการในการท่องเที่ยวต่างประเทศยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากการประกาศเปิดประเทศในแต่ละประเทศ นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความพร้อมและต้องการที่จะกลับไปล้างแค้นทวงคืนชีวิตการท่องเที่ยวต่างประเทศที่ขาดหายไปจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา 

โดยรายงานสถิติจาก SiteMinder ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจองโรงแรมออนไลน์ชั้นนำของโลกสัญชาติออสเตรเลียเผยผลสำรวจจากสามประเทศในเอเชียแปซิฟิก พบว่านักท่องชาวจีน 71% นักท่องเที่ยวชาวไทย 56% และนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย 56% เห็นว่าสถานการณ์เงินเฟ้อที่เกิดทั่วโลกไม่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจกลับไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยมากกว่าครึ่งวางแผนจะเดินทางภายใน 12 เดือนข้างหน้า พร้อมยังกล่าวว่าที่พักโรงแรมราคาถูกไม่ใช่ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเดินทาง

ค่าใช้จ่ายการเดินทางปรับสูงขึ้นแต่ความต้องการในการ “เที่ยวล้างแค้น” ทวงคืนการท่องเที่ยวต่างประเทศกลับเพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากทั้งต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นของสายการบินต่าง ๆ อีกทั้งโรงแรม ที่พัก และสายการบินต่าง ๆ ต้องการทำรายได้ชดเชยหลังจาการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมาอีกด้วย ทำให้ราคาต่าง ๆ ปรับตัวสูงขึ้นมาก แต่การปรับราคาที่สูงขึ้นไม่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจต่อนักท่องเที่ยวชาวไทยเลย

โดยรายงานสถิติจาก YouTrip ผู้ให้บริการดิจิทัลวอลเล็ตรองรับหลายสกุล (Multi-currency wallet) พบการใช้จ่ายจองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก และผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ในไตรมาสที่ 3 เพิ่มสูงขึ้น 6.3 เท่า เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมียอดใช้จ่าย 3 อันดับแรก ได้แก่ Agoda ผู้ให้บริการจองที่พักออนไลน์, Booking.com ผู้ให้บริการจองที่พักออนไลน์ และ Thai Airways สายการบินหลักของไทย ตามลำดับ โดยมีประเทศญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย

หลังจากการประกาศเปิดประเทศยกเว้นวีซ่าเข้าญี่ปุ่นให้คนไทยสามารถท่องเที่ยวได้แบบอิสระไม่ต้องผ่านคณะทัวร์ในวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ล่าสุด YouTrip พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปญี่ปุ่นในเดือนตุลาคม 2565 เพิ่มขึ้น 5 เท่า และมีการใช้จ่ายและกดเงินสดผ่านตู้ ATM เพิ่มขึ้น 10 เท่า เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังพบว่ายอดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวไทยในเดือนตุลาคม 2565 อยู่ที่คนละ 125,000 เยน หรือประมาณ 31,843 บาท ซึ่งสอดคล้องกับสถิติ JNTO องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่นที่กล่าวมาแล้วว่า ตั้งแต่วันที่ 13-16 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์มีอัตราขนส่งผู้โดยสารเส้นทางบินจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่ประเทศญี่ปุ่น 2 เส้นทาง ได้แก่ โตเกียว และโอซาก้า อยู่ที่ประมาณ 90-95% และมียอดใช้จ่ายต่อคนต่อทริปที่ 131,457 เยน ในปี 2562 ตอกย้ำให้เห็นว่านักท่องเที่ยวไทยมีความพร้อมและมีกำลังในการใช้จ่ายที่จะกลับไปล้างแค้นทวงคืนชีวิตการท่องเที่ยวต่างประเทศ

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวตอบรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวจัดโปรโมชั่นจูงใจส่งท้ายปี

หลายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ กลับมาเร่งให้บริการตอบรับสัญญาณบวก ออกบูธโรดโชว์จัดกิจกรรมทางการตลาด จัดแคมเปญโปรโมชั่นส่งท้ายปีเสนอโปรโมชั่นส่วนลดเงินคืนและรางวัลประเภทต่าง ๆ ในช่วงนี้ เพื่อจูงใจดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ใช้จ่ายซื้อบริการและแย่งชิงนักท่องเที่ยวที่มีแพลนเดินทางในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลคริสต์มาสหรือเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงในช่วงสิ้นปีนี้

นอกจากโปรโมชั่นแล้วนักท่องเที่ยวยังมองหาอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินที่ดีสุด อย่างสกุลเงินเยนญี่ปุ่น (JPY) ที่ค่าเงินอ่อนมากในรอบ 16 ปี สามารถแลกเงินได้ง่าย ๆ ผ่าน YouTrip เพื่อให้ได้เรทที่กว่า ไม่มีค่าธรรมเนียม 2.5% ใช้ประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยนในการใช้จ่ายได้อย่างประหยัดและคุ้มค่า

เมื่อคนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ วัน YouTrip ยังเห็นเทรนด์ Revenge Travel หรือ เที่ยวล้างแค้น ทวงคืนชีวิตการท่องเที่ยวต่างประเทศที่ขาดหายไปจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา จึงจัดโปรโมชั่นเอาใจนักท่องเที่ยวชาวไทยฉลองครบรอบ 3 ปี มีกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างโปรโมชั่นเงินคืน ส่วนลด และ ของรางวัลตั๋วเครื่องบินไปกลับญี่ปุ่น 2 ที่นั่ง จำนวน 1 รางวัล

พร้อมเปิดตัว 6 พาร์ทเนอร์ใหม่ใน YouTrip Perks ฟีเจอร์รวมดีลพิเศษส่วนลดเงินคืนมากกว่าใคร อาทิ KKday ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ชั้นนำ, Thai Smile Airways สายการบินราคาประหยัดในเครือการบินไทย, Hotels.com ผู้ให้บริการจองที่พักออนไลน์ และ Expedia ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ชั้นนำ เป็นต้น ทำให้ผู้ใช้งาน YouTrip เดินทางท่องเที่ยวใช้จ่ายได้ประหยัดและคุ้มค่ายิ่งขึ้นสำหรับทริปการเดินทางที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้