“Electron Plus” คว้าที่ 1 นักพัฒนาธุรกิจรุ่นใหม่ด้านพลังงานไฟฟ้า

“Electron Plus” คว้าที่ 1 นักพัฒนาธุรกิจรุ่นใหม่ด้านพลังงานไฟฟ้า

“Electron Plus” เจ้าของไอเดีย FTE Cooling in Automotive คว้าตำแหน่งชนะเลิศอันดับ 1 นักพัฒนาธุรกิจรุ่นใหม่ด้านพลังงานไฟฟ้า โครงการ GPSC Greenovation Startup Sandbox

สำหรับ โครงการ “GPSC Greenovation Startup Sandbox” เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. และ บริษัท ทรู ดิจิทัล พาร์ค จำกัด ผลักดันนักคิดคนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยกิจกรรมในโครงการ ระยะเวลา 5 เดือน ให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ร่วมออกไอเดียพัฒนานวัตกรรมขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาด พร้อมมี Mentor ตลอดโครงการ ที่จะคอยช่วยแนะนำการสร้างนวัตกรรมเพื่อพลังงานยั่งยืน

ภายใต้โจทย์ “เราจะพัฒนาสังคมให้ดีขึ้นได้อย่างไร โดยใช้นวัตกรรมพลังงานสะอาดที่คุณสามารถเข้าถึงได้?” เข้าร่วมกิจกรรม Workshop สุดเข้มข้น รับคำปรึกษา การขัดเกลาและต่อยอดไอเดียธุรกิจ จากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมรับเงินทุนรวมมูลค่ากว่า 600,000 บาท เพื่อนำไปต่อยอดแผนงานและพัฒนาไอเดียธุรกิจในระหว่างโครงการ

ล่าสุดในรอบ Final Pitching Day ของโครงการ “GPSC Greenovation Startup Sandbox” การนำเสนอไอเดียและแผนปฏิบัติการครั้งสุดท้ายของ 3 ทีมสุดท้าย ได้แก่ “ทีม ควายงาน” ผู้คิดค้น “BuffBox” เครื่องมอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นต้นแบบช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยของไทย “ทีม Onecharge” ที่ร่วมมือกับพันธมิตร มุ่งขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมขยายการติดตั้งครอบคลุมทั่วประเทศ และ “ทีม Electron+” เจ้าของไอเดีย  FTE Cooling in Automotive เทคโนโลยีการทำความเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำงานร่วมกับโซลาร์เซลล์ ช่วยลดอุณหภูมิภายในรถยนต์ไฟฟ้าแบบเฉพาะจุด และช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอร์รี่ของรถยนต์ไฟฟ้าให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ มี ดร.ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู ดิจิทัล พาร์ค จำกัด เป็นประธานในพิธีเปิดงาน มาพร้อมคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน ร่วมเป็นผู้ให้การตัดสินในครั้งนี้ ได้แก่ คุณณรงค์ชัย วิสูตรชัย ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสรัฐกิจสัมพันธ์และกิจการสาธารณะ GPSC, ดร.พัฑฒิ บุณยสุขานนท์ ผู้จัดการส่วนพัฒนาธุรกิจ บริษัท นูออโว พลัส จำกัด (บริษัทในกลุ่ม GPSC ผู้ผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ครัวเรือนและอุตสาหกรรม)

คุณวัชรพงศ์ อินทะเคหะ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการพาณิชย์ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จํากัด หรือ CHPP (บริษัทในกลุ่ม GPSC ผู้พัฒนานวัตกรรมการจัดการพลังงานและสาธารณูปโภค), คุณสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ Chief Executive Officer at KT Venture Capital และคุณสายใจ ผ่องศรีเพชร Venture Builder, Co-learning & Connecting, REARPA 

“Electron Plus” คว้าที่ 1 นักพัฒนาธุรกิจรุ่นใหม่ด้านพลังงานไฟฟ้า และทีมที่ทำผลงานได้ออกมาดีที่สุด สามารถคว้าตำแหน่งสุดยอดไอเดียนักพัฒนาธุรกิจรุ่นใหม่ด้านพลังงานไฟฟ้า ของโครงการ “GPSC Greenovation Startup Sandbox” และคว้าโล่รางวัล พร้อมเงินรางวัล 100,000 บาท คือ “ทีม Electron+” เจ้าของไอเดีย  FTE Cooling in Automotive

นางสาวณัฐริกา ทีฆะสุข COO Electron+ กล่าวว่า ดีใจที่ได้เราเข้าร่วมโครงการ GPSC Greenovation Startup Sandbox เป็นโครงการที่ทำให้ได้เจอเพื่อน ๆ หลาย ๆ กลุ่ม ที่มาพร้อมความมุ่งมั่นและเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์กับโครงการ สำหรับช่วง Sandbox 3 เดือนนี้ เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของทีม ด้วยระยะเวลาจำกัดเพียงแค่ 3 เดือน ที่ต้องพัฒนานวัตกรรมออกมาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เป็นเทคโนโลยีสังคมที่ตอบโจทย์กระแสโลก ที่ต้องการบรรลุเรื่องลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สู่สังคม Net-Zero และสำหรับ “ทีม Onecharge” และ “ทีม ควายงาน” รับรางวัลรองชนะเลิศ รับโล่รางวัลและเงินรางวัลทีมละ 30,000 บาท

ดร.รสยา เธียรวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนาธุรกิจ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ก้าวต่อไปของการพัฒนาโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมพลังงานสะอาด  GPSC  ในฐานะแกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท. เรามุ่งมั่นดำเนินธุรกิจไฟฟ้าจากนวัตกรรมพลังงานสะอาดเพื่อความยั่งยืน และจะยังแสวงหาแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงทางพลังงานที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ซึ่งในระยะต่อไป ความหลากหลายของการใช้โซลูชั่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานจะมีมากขึ้น โดยเน้นการใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะในอนาคตการใช้พลังงานสะอาด จะเป็นเทรนด์ที่สำคัญของการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจในโลกยุคดิจิทัล ที่มีแนวโน้มการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น แต่ต้องไม่ก่อให้เกิดผลกระทบด้านสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง หรือภาวะโลกร้อนที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ และมีเป้าหมายเดียวกันที่จะเดินหน้าไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ซึ่ง GPSC ได้กำหนดเป้าหมายดังกล่าว เพื่อขับเคลื่อนสู่องค์กร Net Zero ภายในปี 2060 ด้วยเช่นกัน