มัดรวมสูตรสร้างคอนเทนท์ปัง!บน TikTok แพลตฟอร์มมาแรง ครองใจผู้บริโภค แบรนด์

มัดรวมสูตรสร้างคอนเทนท์ปัง!บน TikTok  แพลตฟอร์มมาแรง ครองใจผู้บริโภค แบรนด์

คนทั้งโลกใช้งาน TikTok ทะลุ 1,000 ล้านราย อาเซียนแนวโน้มโตต่อเนื่องจาก 240 ล้านราย เมื่อแพลตฟอร์มทรงพลัง ความปังเกิดจากคอนเทนท์ เป็นสารตั้งต้นสร้างกระแสไวรัล ยุคนี้หากมี "คลังไอเดีย" ต่อยอดหาเงินได้ แต่สูตรสร้างคอนเทนท์ปังเป็นอย่างไร ตาม TikTok แบ่งสูตรไม่ลับ

โลกของสื่อจะออฟไลน์ หรือออนไลน์ล้วนสร้างสรรค์คอนเทนท์เพื่อ “ชิงเวลา” ของผู้บริโภค และโลกธุรกิจต่างพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายและ “ชิงเงิน” ในกระเป๋าของผู้บริโภค

เมื่อ “เวลา” เป็นสิ่งที่มีค่าอนันต์ ทำให้คอนเทนท์ที่มีไอเดียสร้างเจ๋งๆ สามารถดึงความสนใจผู้คนได้ และหากพิจารณาคลิปวิดีโอสั้น เวลาเพียง 1-2 วินาที จะเป็นตัวตัดสินว่าคนดูจะไปต่อหรือพอแค่นี้

แล้วเทรนด์ใหม่ของวิดีโอแพลตฟอร์มจะเป็นอย่างไร สิริประภา วีระไชยสิงห์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาคอนเทนต์ TikTok ประเทศไทย แบ่งปันข้อมูลผ่านเวที iCreator 2022

ก่อนอื่นส่องความร้อนแรงของแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก(TikTok) ทั่วโลก มีผู้ใช้งานทะลุ 1,000 ล้านรายเรียบร้อยแล้ว ส่วนในภูมิภาคอาเซียนเกินกว่า 240 ล้านราย และส่งสัญญาณโตต่อเนื่องด้วย กุญแจความสำเร็จหนึ่งของ TikTok ต้องยกให้การสร้างสรรค์คอนเทนท์ที่มีวามสนุกสนาน แฝงสาระมากขึ้น เพื่อส่งต่อไปยังผู้คนทั่วโลก และกลายเป็นพันธกิจของแพลตฟอร์มด้วย

“TikTok ครองใจหลานคน และมิชชั่นของเราคือการส่งต่อความบันเทิง สนุก สาระ สร้างแรงบันดาลใจ ไปยังทุกคนที่ใช้เวลาว่างบนมือถือ”

จากวัยรุ่นหนีพ่อแม่บนแพลตฟอร์มหลักไปยัง TikTok ปัจจุบันไม่ใช่แค่คนรุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่นซี(Z) เท่านั้นที่ขลุกเทเวลาให้ TikTok แต่ยังครอบคลุมผู้ใหญ่ วัยทำงาน ซึ่งนอกจากกลุ่มเป้าหมายหลากหลาย กลุ่มผู้สร้างสรรค์คอนเทนท์หรือเหล่าครีเอเตอร์มีมากหมวดไม่แพ้กันด้วย กิดสายต่างๆไม่ว่าจะเป็นสายกิน เที่ยว การเงิน ลงทุน สุขภาพ บันเทิงคู่ความรู้ ฯ

พฤติกรรมผู้บริโภคใช้ TikTok เทเวลาให้กับแพลตฟอร์มมากแค่ไหน สิริประภา หยิบตัวเลขมาแชร์พบว่า ปัจจุบัน TikTok กลายเป็น “เบอร์ 1” ที่ชิงเวลาจากผู้คนได้มากสุดในโลกอยู่ที่ 95 นาทีต่อวัน หรือราว 23 ชั่วโมงต่อเดือน และ 84% เข้ามาแล้วออกไม่ได้ นั่นทำให้มีประโยคที่หลายคนบอกว่าต้องการพักผ่อน นอนเร็ว แต่ขอดูคลิปวิดีโอสั้นๆ บน TikTok สักแป๊บ รู้ตัวอีกที ไถฟีดจาก 4 ทุ่ม ถึงตี 2 เป็นต้น

มัดรวมสูตรสร้างคอนเทนท์ปัง!บน TikTok  แพลตฟอร์มมาแรง ครองใจผู้บริโภค แบรนด์ เมื่อวิดีโอสั้นบน TikTok ตรึงคนดูอยู่หมัด นั่นเกิดจาก 79% คอนเทนท์ยูนีก เป็นหนึ่งในส่วนที่ทำให้ 71% เป็นต้นตำรับการเกิดเทรนด์มากมายตามมา ขณะที่ด้านการมีส่วนร่วมหรือ Engagement กดไลค์ ให้หัวใจสูง 2.6 เท่า เรียกว่าคนดูคลิปโดนใจไม่ปล่อยผ่านไปเฉยๆ นำไปสู่กระแส ไวรัลได้

ตัวอย่างเทรนด์ที่ถูกนำไปขยายต่อ เช่น นกคอกคาทีล “จิงเจอร์” เจ้าของแฮชแท็ก #จิงเจอร์ปุ๊ดๆ ร้องเพลงคุกกี้ จนมีศิลปินนำไปคัฟเวอร์ เล่นดนตรี เป็นจุดสร้างสรรค์คอนเทนท์ร่วมกันมากมายทั่วโลก

“กุญแจสำคัญคือวิดีโอบน TikTok มีความยูนีก ไม่เหมือนใคร ซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในทุกคอนเทนท์นี่แหละคือสิ่งสำคัญที่สุด ในการเล่ายังไงให้สนุก บันเทิง”

นอกจากคอนเทนท์สนุกสนาน บันเทิงเริงใจแล้ว อีกหมวดที่กำลังเติบโตคือคอนเทนท์ความรู้คู่ความบันเทิงหรือ Edutainment การเรียนรู้ต่างๆ เติบโต 385% อย่างในไทยมี #TiktokUni ซึ่งบรรดาครีเอเตอร์ที่มีความรู้สายต่างๆ พากันนำไอเดียเด็ดมาแบ่งปันความรู้ให้คนในสังคมมากขึ้น ซึ่ง สิริประภา ต้องการเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาให้สังคมไทยด้วย

มัดรวมสูตรสร้างคอนเทนท์ปัง!บน TikTok  แพลตฟอร์มมาแรง ครองใจผู้บริโภค แบรนด์ หารายได้บนแพลตฟอร์ม TikTok

แพลตฟอร์มโต ครีเอเตอร์โต แบรนด์เข้ามาเปย์เงิน ใช้จ่ายทำการตลาด แคมเปญต่างๆเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยวิธีการหารายได้บน TikTok มีทั้งการได้รับ Live Gifts VDO Gifts จากคนดูที่ชื่นชอบคอนเทนท์ ทั้ง 2 แบบเหมือนกันคือการได้ ของขวัญรูปแบบ Virtual เพื่อนำไปเปลี่ยนเป็นเงินสด เมื่อแพลตฟอร์ม คนใช้งานเติบโต แบรนด์เข้ามา การทำงานร่วมกับแบรนด์(Branded Content)จะสร้างรายได้อีกทาง เพราะหลายครั้งที่ผู้บริโภคดูคอนเทนท์แล้วโดน “ป้ายยา” ให้ชอปปิงทันที

ปิดท้ายที่ทำเงินผ่าน TikTok Creator Marketplace ที่กำลังเริ่มใช้งานในไทย ขณะที่ทั่วโลกมีครีเอเตอร์ในอีโคซิสเทมแล้ว 800,000 ราย ครีเอเตอร์จะเข้ามาได้ต้องมีผู้ติดตามหลัก “หมื่นราย” ขึ้นไป ระบบจะเป็นผู้ส่งเทียบเชิญให้มาร่วมงาน ซึ่งการหารายได้ แค่สร้างสรรค์คอนเทนท์บนอีโคซิสเทมที่ TikTok เตรียมไว้ได้เลย

“แบรนด์จะได้หาครีเอเตอร์ที่โดนใจ ส่วนครีเอเตอร์จะได้เลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือทำงานร่วมกัน”

มัดรวมสูตรสร้างคอนเทนท์ปัง!บน TikTok  แพลตฟอร์มมาแรง ครองใจผู้บริโภค แบรนด์ TikTok Creator Marketplace สำหรับครีเอเตอร์ทำงานร่วมกับแบรนด์

เมื่อครีเอเตอร์มีมากมาย และไอเดียสร้างสรรค์หลากหลายเช่นกัน จะทำอย่างไรให้คอนเทนท์ที่รังสรรค์ปังปุริเย่ สิริประภา มัดรวมข้อแนะนำ ได้แก่ 1.เมื่อความคิดสร้างสรรค์คือหัวใจหลัก แต่บางครั้งอาจต้องคิดนอกรอบ คิดมุมกลับ ปรับมุมมอง คิดมุมที่แตกต่างบ้าง เพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ ให้คอนเทนท์กลายเป็นสิ่งที่ “เอ็กซ์คลูสีฟ” เสพได้บน TikTok เท่านั้น

การเล่าเรื่องหนีไม่พ้น เล่นกับสิ่งที่ผู้บริโภคอยากรู้อยากเห็น จึงต้องเกาะกระแส #ไม่ใหญ่แน่นะวิ เพื่อหล่อเลี้ยงคอนเทนท์ เน้นบอกอะไรกับคนดู แต่สิ่งเหล่านี้ต้องสะท้อนว่า “ครีเอเตอร์” มี “คลังไอเดีย” มากพอด้วย

2.เล่าเรื่องให้กระชับ ฉับไว ตรงประเด็น หลายคนอาจอยากรู้ “สูตรสำเร็จ” วิดีโอสั้น สั้นแค่ไหนจะตอบโจทย์คนดู สิริประภา ย้ำว่าไม่มีคำตอบตายตัว แต่ที่แน่ๆ การเล่าเรื่องต้องตรงประเด็น เป็นเหมือน “หมัดฮุก” น็อคคนดูให้อยู่ใน 1-2 วินาที เน้นตอบข้อสงสัย ไม่อ้อยอิ่ง

มัดรวมสูตรสร้างคอนเทนท์ปัง!บน TikTok  แพลตฟอร์มมาแรง ครองใจผู้บริโภค แบรนด์ สารพัดครีเอเตอร์บน TikTok

“คนดูมีเวลาตัดสินใจแค่ 1-2 วินาทีเท่านั้น แม้วิดีโอทำมาอย่างดีมาก หากตกม้าตาย 2 วินาทีแรก ประเด็นไม่ส่ง เล่าเรื่องน่าเบื่อ อาจพลาดโอกาสได้คนดู และไถผ่านฟีดไป”

3.ทลายกรอบกำแพง เพื่อเล่นกับคนดูสร้าง Engagement หลายแพลตฟอร์ม มักมีข้อจำกัดในการปฏิสัมพันธ์กับคนดู แต่ TikTok มีครีเอเตอร์และช่องทางที่เชื่อมแฟนๆ คนดูให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ผ่านการเล่าเรื่องราว ให้คำปรึกษาแบบเอ็กซ์คลูสีฟ หรือชวนคนดูมาร่วมกิจกรรมอย่าง Duet วิธีการ Stitch กัน เป็นต้น

สำหรับตัวอย่างคอนเทนท์ที่ตรงกับ 3 สูตร เช่น ครีเอเตอร์ thammachad ได้รับเชิญไปงาน TikTok ที่อินโดนีเซีย ครีเอเตอร์ saysci ตอบคำถามรอยเท้าบนดวงจันทร์จริงไหม ทำไม่ไม่ตรงกันกับรอยรองเท้าของนีล อาร์มสตรอง เป็นต้น