‘ท่องเที่ยว-ส่งออก’ หนุนจีดีพีโต 3-3.5%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประเมินจีดีพีปีนี้จะโตได้ 3-3.5% โดยมีปัจจัยหนุนจากการท่องเที่ยวและส่งออกที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนปีหน้ายังต้องจับตาเศรษฐกิจโลกว่าชะลอตัวรุนแรงแค่ไหน

อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้จะโตได้ในกรอบ 3-3.5% ปัจจับบวกมาจากการท่องเที่ยวหลังจากเปิดประเทศเต็มที่และโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งประเมินว่าไตรมาส 4 นักท่องเที่ยวจะเข้าเดือนละ 1.5-2 ล้านคน ทำให้ปีนี้มีนักท่องเที่ยวแตะ 10 ล้านคน โดยการท่องเที่ยวจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ รวมถึงมีแรงหนุนจากการส่งออกที่ยังขยายตัวได้ดี เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักทำให้ภาคอุตสาหกรรมและภาคการเกษตรที่เป็นภาคการผลิตได้รับอานิสงส์มีเม็ดเงินสะพัดจากการส่งออกที่ขยายตัวได้ดีในไตรมาสที่ 4 และเศรษฐกิจโลกยังไม่มีสัญญาณชะลอตัวอย่างรุนแรง  

นอกจากนี้ นโยบายภาครัฐที่กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเหมาะสมและต่อนเนื่องทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และอาจมีมาตรการช้อปดีมีคืนในอนาคตซึ่งยังต้องรอความชัดเจนว่าจะมีหรือไม่ แต่สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่คือการตรึงราคาพลังงานให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสมเพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพประชาชนยังเป็นแรงหนุนที่ทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ยังเติบโตได้ตามเป้า

ส่วนในปีหน้าเศรษฐกิจไทยยังมีความไม่แน่นอนสูงจากเศรษฐกิจโลกที่มีสัญญาณชะลอตัวลงจากภาวะเงินเฟ้อทำให้หลายประเทศต้องขึ้นดอกเบี้ยรวมทั้งไทยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่าจะทำให้เศรษฐกิจทรุดตัวรุนแรง

ลอยกระทงเงินสะพัด 9.7 พันล้าน คึกคักสุดรอบ 5 ปี

สำหรับผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงลอยกระทงของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำรวจระหว่างวันที่ 26-31 ตุลาคม จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 1,254 คนทั่วประเทศ พบว่า บรรยากาศของการท่องเที่ยวจะคึกคัก ประชาชนเริ่มจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้นถือว่าคึกคักที่สุดในรอบ 5 ปี คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 1,900 บาท/คน ส่งผลให้มูลค่าการใช้จ่ายในวันลอยกระทงปีนี้มีถึง 9,686 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว 5.9% ดีที่สุดในรอบ 10 ปีนับตั้งแต่ 2556