ฟ็อกซ์คอนน์ในจีนขึ้นค่าจ้างปลอบใจพนง.เจอล็อกดาวน์

ฟ็อกซ์คอนน์ในจีนขึ้นค่าจ้างปลอบใจพนง.เจอล็อกดาวน์

ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์ของแอ๊ปเปิ้ล ปรับขึ้นค่าจ้างและจ่ายเงินโบนัสให้แก่พนักงานประจำโรงงานในเมืองเจิ้งโจว เพื่อบรรเทาความไม่พอใจเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ภายในโรงงาน

หนังสือพิมพ์เหอหนาน เดลี ของทางการจีน รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในเมื่อวันจันทร์ (31 ต.ค.) ว่า ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์ของแอ๊ปเปิ้ล ปรับขึ้นค่าจ้างและจ่ายเงินโบนัสให้แก่พนักงานประจำโรงงานในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางภาคกลางของประเทศ เพื่อบรรเทาความไม่พอใจเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ภายในโรงงาน

ฟ็อกซ์คอนน์ปรับขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงานที่รับผิดชอบด้านการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวมถึงสมาร์ตโฟนที่โรงงานในเมืองเจิ้งโจว เป็น 100 หยวน (13.70 ดอลลาร์) ระหว่างวันที่ 26 ต.ค. - 11 ต.ค.

นอกจากนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่าบริษัทหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรีย์ โค จำกัด ยังจ่ายเงินโบนัส 50 หยวนต่อวันให้กับพนักงานทุกคนในโรงงานเมืองเจิ้งโจว หากเข้าทำงานตามปกตินับตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ฟ็อกซ์คอนน์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวนี้

ฟ็อกซ์คอนน์ เป็นผู้ผลิตไอโฟนรายใหญ่ที่สุดของแอ๊ปเปิ้ล โดยผลิตไอโฟนคิดเป็นสัดส่วน 70% ของยอดการส่งมอบทั้งหมดทั่วโลก ขณะที่ ฟ็อกซ์คอนน์ผลิตไอโฟนที่โรงงานเมืองเจิ้งโจวมากที่สุด มีพนักงานประมาณ 200,000 คน นอกจากนี้ บริษัทยังมีโรงงานผลิตขนาดเล็กกว่าอยู่ในอินเดียและภาคใต้ของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การผลิตไอโฟนเดือนพ.ย.ที่โรงงานเมืองเจิ้งโจวของฟ็อกซ์คอนน์อาจลดลงมากถึง 30% เนื่องจากผลกระทบของมาตรการควบคุมโควิด-19 ขณะเดียวกันฟ็อกซ์คอนน์กำลังเร่งการผลิตที่โรงงานอีกแห่งในเมืองเซินเจิ้น เพื่อชดเชยความสูญเสียที่โรงงานเมืองเจิ้งโจว

 ความเคลื่อนไหวที่ฟ็อกซ์คอนน์ มีขึ้นก่อนหน้าที่เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ ตัดสินใจปิดกั้นไม่ให้นักท่องเที่ยวออกจากสวนสนุกจนกว่าจะแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ หลังจากพบว่ามีนักท่องเที่ยวรายหนึ่ง ที่เคยเดินทางมายังสวนสนุกติดเชื้อโควิด โดยเหตุการณ์ล่าสุดนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ประชาชนถูกล็อกให้อยู่ภายในสวนสนุก หลังพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน

รายงานข่าวระบุว่า นักท่องเที่ยวที่มีผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบได้รับอนุญาตให้ออกจากสวนสนุกในเวลาต่อมา ขณะที่โฆษกของบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ในช่วงเช้าของวานนี้้ (1 พ.ย.) ว่า นักท่องเที่ยวทุกคนได้รับการตรวจหาเชื้อแล้ว และขณะนี้ได้มีการปิดสวนสนุกเป็นการชั่วคราว หลังจากพบว่า นักท่องเที่ยวหญิงรายหนึ่งซึ่งเพิ่งเดินทางเยือนเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังขอให้ผู้ที่เคยมาเที่ยวสวนสนุกตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. เข้ารับการตรวจหาเชื้อเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน และเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด