ทุนสำรอง FX จีนดิ่งแตะ 3.029 ล้านล้านดอลลาร์ในก.ย.

ทุนสำรอง FX จีนดิ่งแตะ 3.029 ล้านล้านดอลลาร์ในก.ย.

ทุนสำรอง FX จีนดิ่งแตะ 3.029 ล้านล้านดอลลาร์ในก.ย. เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ที่ทุนสำรอง FX ร่วงแตะ 1.24 ล้านล้านดอลล์ หลังแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงเงินเยน

ทุนสำรองระหว่างประเทศของจีนปรับตัวลดลงแตะ 3.029 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. เทียบกับ 3.055 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นเดือนส.ค. เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินตราสกุลหลัก ๆ โดยจีนเป็นประเทศที่มีทุนสำรองระหว่างประเทศสูงที่สุดในโลก

"จีนจะรักษาดุลบัญชีเดินสะพัดให้เกินดุลในขนาดที่เหมาะสม" นางหวัง ชุนอิ๋ง โฆษกสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งชาติจีนระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เงินหยวนปรับตัวลดลง 3.2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในเดือนก.ย. ขณะที่ ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นในระดับเดียวกันเมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินสำคัญ
ด้านมูลค่าทองสำรองของจีนลดลงแตะ 1.0472 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.ย. จากระดับ 1.0749 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนส.ค.

ขณะที่กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นร่วงลงสู่ระดับ 1.24 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. จากระดับ 1.29 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี เพื่อยับยั้งการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินเยน

ข้อมูลของกระทรวงระบุว่า ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั้งหมดนั้น มีเงินฝากจำนวน 1.3611 แสนล้านดอลลาร์ โดยเงินฝากในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นนั้น สามารถเบิกถอนไปใช้ได้ในกรณีที่ต้องเข้าแทรกแซงตลาด นอกจากนี้ยังมีหลักทรัพย์มูลค่า 9.8527 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงจากระดับ 1.04 ล้านล้านดอลลาร์

นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นระบุว่า การเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราโดยการเข้าซื้อหลักทรัพย์สกุลเงินเยน และเทขายหลักทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 2.84 ล้านล้านดอลลาร์นั้น ได้ส่งผลกระทบตลาดเงินเยนในระดับหนึ่ง และเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังบรรดานักเก็งกำไรที่อยู่เบื้องหลังเงินเยนที่ทรุดตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์เหนือระดับสำคัญจิตวิทยาที่ 145 เยนในวันนี้ ท่ามกลางแนวโน้มว่านโยบายการเงินของสหรัฐและญี่ปุ่นจะแตกต่างกันมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะมีความกังวลว่า ทางการญี่ปุ่นจะเข้ามาแทรกแซงอีกครั้ง