เคล็ด (ไม่) ลับสูตร 'ค็อกเทลน้ำมัน' แบบฉบับ 'ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช’ CEO บางจาก

เคล็ด (ไม่) ลับสูตร 'ค็อกเทลน้ำมัน' แบบฉบับ 'ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช’ CEO บางจาก

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า 'ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช’ CEO บางจาก นอกจากจะบริหารงานด้านพลังงานให้แข็งแกร่งในยุคปัจจุบันแล้ว ยังชอบคิดสูตรน้ำมันเพื่อปรับใช้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วย "กรุงเทพธุรกิจ" มีโอกาสล้วงลึกส่วนผสมน้ำมันที่ CEO ใช้กับรถทั้ง3คันของตนเอง

"บางจาก" ถือเป็นหนึ่งในบริษัทพลังงานสำคัญของประเทศไทย มีธุรกิจหลัก 5 สาขา คือ ธุรกิจโรงกลั่น และการค้าน้ำมัน ธุรกิจการตลาด ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติ

ทั้งนี้ โรงกลั่นน้ำมันของบางจากเป็นโรงกลั่นแบบ Complex Refinery ที่ทันสมัย สามารถผลิตน้ำมันกลุ่มเบนซินและดีเซลซึ่งเป็นน้ำมันที่มีมูลค่าสูงได้เป็นส่วนใหญ่ ผลิตภัณฑ์น้ำมันแก๊สโซฮอล์ และน้ำมันดีเซลที่ได้คุณภาพตามข้อกำหนดมาตรฐานยูโร 4 ของภาครัฐ

อีกทั้ง บางจากเป็นรายแรกในเอเชียที่ผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 และน้ำมันพรีเมียมดีเซลมาตรฐานยูโร 5 ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีค่าซัลเฟอร์ต่ำกว่า 10 ส่วน ในล้านส่วน หรือลดลงถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับมาตรฐานยูโร 4

"ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ด้วยระดับเกียรตินิยม และปริญญาโท วิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) และปริญญาโทบริหารธุรกิจมหาบัณทิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

และด้วยความชอบเข้าห้องทดลองเพื่อทดสอบเพื่อยืนยันได้ว่า น้ำมันบาจากถือเป็นน้ำมันที่ดีที่สุด เพราะได้พิสูจน์ด้วยตัวเองตลอด โดยส่วนที่ตันเองได้คิดค้นล่าสุดคือ การผสมผสานของน้ำมันที่คิดค้นเองที่เรียกว่า สูตรค็อกเทล (cocktail) คือ การนำน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ผสมกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ในสัดส่วนอย่างละครึ่ง

“เคยมีคนเอาสูตรแบบของผมไปทดลองขับด้วยน้ำมันแบรนด์ดังอีก 2 แบรนด์ พบว่าความเร็วรอบเมื่อเทียบกันปรากฏว่าน้ำมันบางจากที่ผสมอี20 กับ95 อย่างละครึ่งมีความเร็วกว่าเกือบ 1 วินาที อีกทั้ง ตนเคยไปแข่งรถกับกลุ่มที่ขับฟอร์มูล่า พบว่ากลุ่มนักแข่งรถบอกว่าน้ำมันแบรนด์เราดีที่สุด”

ชัยวัฒน์ กล่าวว่า และทุกครั้งที่จะออกน้ำมัน ตนจะต้องทำการบ้านเยอะมาก โดยเฉพาะการลงมือเข้าไปเทสส่วนผสมในแลปเองว่าดีแน่แล้วหรือไม่ เมื่อเทสเสร็จแล้วก็จะนำไปให้นักแข่งรถเพื่อทดลองขับ รวมถึงเทสกับกลุ่มคนที่ขับรถบ้านในหลากหลายแบรนด์หลายยี่ห้อต่าง ๆ อาทิ รถเบนซ์ แคมรี่ เป็นต้น สลับกันไป

“เราต้องทดลองทดสอบด้วยตัวเอง เพื่อที่จะให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงครบทุกด้าน ก่อนที่จะออกน้ำมันเพื่อนำมาขายสู่ท้องตลาด โดยตอนนั้นได้เริ่มทดลองจากน้ำมันพรีเมียมดีเซลพบว่า ของเราดีที่สุด และตอนนี้แก๊สโซฮอล์ E20 ถือเป็นโปรดักส์แชมเปี้ยนของเรา”

อย่างไรก็ตาม สำหรับน้ำมันสูตรค็อกเทลดังกล่าวนี้ “ชัยวัฒน์” ระบุว่า ใครจะลองนำสูตรนี้เพื่อนำไปลองใช้ก็ไม่ว่ากัน โดยสูตรดังกล่าวนี้ใช้ทั้งรถยุโรป รถญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันตนได้ใช้กับรถทั้งหมดที่มีอยู่ที่บ้านคือ แบรนด์เรนจ์โรเวอร์ ออดี้ และรถพอร์ช จะเหลือแค่รถจักรยานยนต์เท่านั้น ที่ยังไม่มีโอกาสได้ทดลองเนื่องจากลูก ๆ และครอบครัวไม่อยากให้ขับเนื่องจากเป็นห่วงในความปลอดภัย เพราะด้วยความที่ตนเองเป็นคนขับรถเร็วมาก

“ในฐานะซีอีโอน้ำมันบางจาก ที่ได้ทดลองสูตรน้ำมันด้วยตัวเองและนำไปใช้ในสนามจริงมาแล้ว ใครจะนำไปใช้ส่วนผสมแบบผมได้ ลองเข้าปั๊มบางจากแล้วบอกพนักงานว่าเติม E20 ครึ่งถังและ 95 ครึ่งถังดู รับรองว่าสูตรนี้ใช้ได้ดีและเห็นผลจริง โดยส่วนตัวชอบการขับรถมาก ที่เหลือจะมีรถจักรยานยนต์ที่ยังไม่มีโอกาสได้ทดลอง เพราะที่บ้านไม่อยากให้ขับ จากจุดเริ่มต้นที่เคยพาลูก ๆ นั่งรถไปกับเราโดยขับฟอร์ดโฟกัสแล้วเหยียบแซงรถเฟอร์รารี่ที่เยอรมันมาแล้ว จึงโดนกำชับในเรื่องอันตรายในการขับรถจักรยานยนต์เป็นพิเศษ”

ทั้งนี้ “ชัยวัฒน์” ได้เข้ารับตำแหน่งกรรมการ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2555 และเริ่มเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ 1 มกราคม 2558 ปัจจุบันอายุ 55 ปี