ครม.ไฟเขียว รฟท.กู้เสริมสภาพคล่อง 1.5 หมื่นล้าน - กู้ระยะสั้นจ่ายผู้รับเหมา

ครม.ไฟเขียว รฟท.กู้เสริมสภาพคล่อง 1.5 หมื่นล้าน - กู้ระยะสั้นจ่ายผู้รับเหมา

ครม.ไฟเขียว รฟท.กู้เสริมสภาพคล่องปี 66 วงเงิน 1.52 หมื่นล้าน และกู้เพิ่ม 1.5 พันล้านจ่ายผู้รับเหมา ชี้รายรับน้อยกว่ารายได้ ประสบภาวะจากโควิด-19

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องในปี 2566  กรณีรายได้ไม่เพียงพอสำหรับการใช้จ่าย วงเงิน 1.52 หมื่นล้านบาท รวมทั้งเห็นชอบให้ รฟท.กู้เงินระยะสั้นในวงเงินไม่เกิน 1.5 พันล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

กระทรวงคมนาคมรายงานให้ ครม.รับทราบว่า รฟท.มีปัญหาการขาดสภาพคล่องมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 โดย รฟท.มีการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องมาแล้วตั้งแต่ปี 2558 วงเงินรวม 8.89 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2566 รฟท.ได้มีการคำนวณรายจ่าย และรายรับของหน่วยงานพบว่า จะมีกระแสเงินสดประมาณ 5.93 หมื่นล้านบาท และมีรายจ่ายที่ต้องจ่ายประมาณ 7.46 หมื่นล้านบาท ทำให้ รฟท.เริ่มมีภาวะการขาดทุนและขาดเงินตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค. 2565 จึงต้องขอ ครม.กู้เงินเพิ่มในจำนวนดังกล่าว

นอกจากนี้ รฟท.ยังต้องการที่จะกู้เงินระยะสั้นเพิ่มขึ้นจากที่ผ่านมา รฟท.ต้องการเงินกู้ระยะสั้นเพื่อหมุนเวียนในโครงการลงทุน และก่อสร้างวงเงิน 800 ล้านบาท เพิ่มเป็น 1.5 พันล้านบาทในปีงบประมาณนี้เนื่องจาก รฟท.มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่หลายโครงการ

 

ซึ่งบางครั้งต้องมีการสำรองเงินให้กับผู้รับจ้าง และ รฟท.มีภาวะที่มีรายจ่ายสูงในช่วงโควิด-19 จึงต้องขอกู้เงินระยะสั้นในส่วนนี้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการจ่ายผู้รับเหมาโครงการต่างๆไม่ให้ขาดเงินหมุนเวียนในช่วงใดช่วงหนึ่ง เพื่อไม่ให้โครงการหยุดชะงัก