พนักงานทวิตเตอร์คิดหนัก หลัง "อีลอน มัสก์" กลับลำซื้อกิจการ

พนักงานทวิตเตอร์คิดหนัก หลัง "อีลอน มัสก์" กลับลำซื้อกิจการ

พนักงานทวิตเตอร์ที่รู้จักกันในชื่อ “ทวีปส์” ทั้งอดีต และปัจจุบัน พากันแสดงปฏิกิริยาต่อการที่อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก กลับลำ และสนใจจะกลับมาซื้อทวิตเตอร์อีกในมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

พนักงานทวิตเตอร์ที่รู้จักกันในชื่อ “ทวีปส์” ทั้งอดีต และปัจจุบัน พากันแสดงปฏิกิริยาต่อการที่นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐี อันดับ 1 ของโลก กลับลำ และสนใจจะกลับมาซื้อทวิตเตอร์อีกในมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

บางคนทำเป็นมีมในแนวขำขันเกี่ยวกับชาวทวีปส์ ที่พยายามทำงานให้ผ่านพ้นไปโดยไม่ร้องไห้ ส่วนห้องอาหารของสำนักงานที่นิวยอร์กก็เปิดเพลง “Should I Stay or Should I Go” ของวง “the Clash” ซึ่งชื่อเพลงได้โดนใจพนักงานที่ตั้งคำถามกับตัวเอง พวกเขาจะอยู่หรือจะไปจากบริษัทนี้ดี ท่ามกลางความเป็นไปได้ว่านายมัสก์จะซื้อทวิตเตอร์ หลังจากเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา เขาพยายามจะยกเลิกข้อตกลง จนนำไปสู่การต่อสู้คดีทางกฎหมาย
 

หากว่า ข่าวล่าสุดนี้มีความคืบหน้า และนายมัสก์จะเข้าเทคโอเวอร์จริง ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นก่อน น่าจะเป็นการปลด นายปารัก อักราวัล ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ที่นายมัสก์ แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะไม่เก็บไว้

ทั้งนี้ "ทวิตเตอร์" ได้ยื่นรายงานต่อ ก.ล.ต.สหรัฐในวันอังคาร (4 ต.ค.) ระบุว่า นายมัสก์ ซีอีโอ เทสลา ตัดสินใจยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของทวิตเตอร์อีกครั้งในราคาเดิมที่หุ้นละ 54.20 ดอลลาร์ คิดเป็นมูลค่าราว 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

เอกสารที่ยื่นต่อ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (ก.ล.ต.) ระบุว่า นายมัสก์ได้ส่งจดหมายถึงบริษัททวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ ที่ ผ่านมา (3 ต.ค.) โดยแจ้งว่า บริษัทเทสลามีความประสงค์ที่จะดำเนินการซื้อกิจการทวิตเตอร์ตามที่เคยตกลงกันไว้เมื่อวันที่ 25 เม.ย. และได้มีการเผยแพร่ให้สาธารณชนได้รับทราบเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การทำข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการอาจจะเกิดขึ้นในวันศุกร์นี้ (7 ต.ค.)

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กสั่งพักการซื้อขายหุ้นทวิตเตอร์ หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า นายมัสก์ มีแผนที่จะเดินหน้าทำข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์ในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้อนุมัติการซื้อขายหุ้นทวิตเตอร์อีกครั้ง โดยราคาหุ้นทวิตเตอร์ปิดตลาดพุ่งขึ้น 22.24% ในวันอังคาร (4 ต.ค.)

ก่อนหน้านี้ นายมัสก์ ประกาศยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. โดยอ้างว่าทวิตเตอร์ทำผิดเงื่อนไขในข้อตกลง เนื่องจากไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีปลอม

อย่างไรก็ดี ทวิตเตอร์ได้ประกาศฟ้องนายมัสก์เพื่อบังคับให้เขากลับมาทำข้อตกลงซื้อกิจการ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายมีกำหนดขึ้นศาลในวันที่ 17 ต.ค.นี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์