PTT Powering Talk ตอบทุกเรื่อง เพื่อพลังงานแห่งอนาคต

PTT Powering Talk ตอบทุกเรื่อง เพื่อพลังงานแห่งอนาคต

กว่า 44 ปี ที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อยู่คู่กับประเทศไทย ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติ และการเป็นส่วนหนึ่งที่พาคนไทยก้าวผ่านวิกฤติพลังงานน้ำมันหลายต่อหลายครั้ง ภายใต้วิสัยทัศน์ “Thai Premier Multinational Energy Company”

ปัจจุบัน ปตท. ได้บรรลุเป้าหมายทั้งการเป็นบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปมูลค่าสูงและทำธุรกิจที่ติดอันดับโลก แต่เพื่อก้าวต่อไปในฐานะธุรกิจด้านพลังงานและปิโตรเคมีอย่างครบวงจร ปตท. ได้ปรับวิสัยทัศน์องค์กรใหม่ในรอบ 15 ปี เป็น “Powering Life with Future Energy and Beyond” เพื่อตอกย้ำการก้าวไปสู่พลังงานรูปแบบใหม่ในอนาคต และมุ่งตอบโจทย์ในเรื่องของ Powering Life โดยมีหัวใจหลักที่ให้ความสำคัญคือ New Energy ธุรกิจพลังงานอนาคต รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ธุรกิจใหม่ที่ไปไกลกว่าพลังงาน 

ปตท. ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อเสริมศักยภาพขยายการลงทุนธุรกิจไฟฟ้าจาก พลังงานหมุนเวียน ซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้า แตะ 8,000 เมกะวัตต์ ในปี 2573 รวมถึงยังมีการจับมือพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ 

ทั้งนี้ เนื่องจากพลังงานแห่งอนาคตยังเป็นเรื่องใหม่ ที่หลายๆ คน ยังมีเรื่องสงสัยในหลายประเด็น อาทิ ประเทศไทยสามารถก้าวเข้าสู่วงการ EV ได้ไหม? ธุรกิจนี้เติบโตและไปไกลได้แค่ไหน? ซื้อรถ EV แล้วจะชาร์จที่ไหน? และทำไมต้องให้ความสำคัญกับพลังงานแห่งอนาคต? ปตท. จึงจัด “PTT Powering Talk” วงสนทนาร่วมคุยกับ 6 พันธมิตรทางธุรกิจในเครือ ปตท. ผู้อยู่เบื้องหลังพลังร่วมขับเคลื่อนทุกชีวิต เพื่อพลังแห่งอนาคต โดยมีหัวข้อทั้งการพัฒนา EV Changer Platform และ EV Station การจัดตั้งบริษัท SWAP & GO เพื่อลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า

ธีระยุทธ พิบูลรุจนานนท์ Strategy Manager บริษัท อรุณ พลัส จำกัด กล่าวถึงความพร้อมของประเทศไทยต่อตลาดรถ EV โดยส่วนสำคัญที่เล็งเห็นความสำคัญของรถ EV มาจากทั้งปัจจัยภายนอกคือ Global Trend หรือ Go Green Go Electric และปัจจัยภายในคือเรื่องของการซัพพอร์ตนโยบายจากภาครัฐ โดยมีการขับเคลื่อน EV เพื่อที่จะเปลี่ยนถ่ายจากอุตสาหกรรมเครื่องยนต์เดิมเป็นอุตสาหกรรมไฟฟ้า และ ปตท. จากวิสัยทัศน์ใหม่ โดยมีส่วนสำคัญอย่างหนึ่งคือ EV Value Chain

นอกจากนี้ ปรเมษฐ์ ห้อยสังวาลย์ Head of Platform Development Department บริษัท ฮอริซอน พลัส จำกัด ยังเสริมด้วยว่า เรามีการร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกจับมือกับบริษัท Foxconn ของไต้หวันมาจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องการผลิตรถยนต์ EV ในประเทศไทย ซึ่งโรงงานจะผลิตทั้งรถยนต์สำเร็จรูปและตัว EV Platform เพื่อนำไปประกอบรถยนต์ได้

สำหรับการรองรับความต้องการใช้รถยนต์ EV ที่เพิ่มมากขึ้น โทรณ หงศ์ลดารมณ์ Head of EV charger Business บริษัท อรุณ พลัส จำกัด กล่าวว่า ภายใต้แบรนด์ออน-ไอออน (on-ion) ของบริษัทอรุณพลัส มีการรองรับการเติบโตของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ด้วยการเปิดให้บริการสถานีอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบทั่วประเทศ โดยใช้ พลังงานสะอาด เพื่อขับเคลื่อนและสนับสนุนให้คนไทยใช้พลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

และเรื่องความกังวลเรื่องการซื้อรถยนต์ EV รวมถึงประสิทธิภาพการใช้งานของรถยนต์ EV สุวิชชา สุดใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการบริษัท อีวี มี พลัส จำกัด ตอบว่า อีวี มี พลัส บริษัทสตาร์ทอัพของ กลุ่ม ปตท. พร้อมมอบประสบการณ์การเป็นเจ้าของ EV ที่สะดวกยิ่งขึ้น ผ่านแอปพลิเคชัน EVme ซึ่งเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มให้บริการ EV เต็มรูปแบบรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่สามารถเลือกใช้บริการซื้อหรือเช่า EV ได้ในราคาพิเศษ โดยมีตัวเลือกรถหลากรุ่นหลายแบรนด์ ตลอดจนให้บริการข้อมูลที่ตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ครอบคลุมทั่วประเทศ

อีกด้านหนึ่ง นอกจากการขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า ยังมีการให้ความสำคัญกับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเช่นกัน อาวีมาศ สิริแสงทักษิณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สวอพ แอนด์ โก จำกัด ให้ข้อมูลว่า สวอพ แอนด์ โก ถูกจัดตั้งโดย ปตท. เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม โครงสร้างพื้นฐาน และเครือข่าย Battery Swapping หรือการสลับแบตเตอรี่แก่ผู้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้ใช้งานโดยมุ่งเน้นออกแบบกระบวนการใช้งานให้ง่าย สะดวก และทันสมัย ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Swap & Go เชื่อมต่อกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่รองรับการใช้งาน เพื่อตรวจสอบปริมาณแบตเตอรี่ ค้นหาตำแหน่งสถานีสลับแบตเตอรี่ จองแบตเตอรี่ใหม่ล่วงหน้า และมีระบบนำทางไปยังสถานี เมื่อไปถึงสถานีแล้ว สามารถสแกน QR Code เพื่อสลับแบตเดิมที่หมดกับแบตใหม่ที่พร้อมใช้งานในตู้ชาร์จด้วยตัวเองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

สำหรับประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ที่เป็นหัวใจของยานยนต์ EV กมลยศ ชัยรัตน์ พนักงานพัฒนาธุรกิจอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการพาณิชย์ บริษัท นูออโว พลัส จำกัด กล่าวว่า บริษัท นูออโว พลัส เป็นพาร์ทเนอร์กับธุรกิจในเครือ ปตท. โดยจะดูแลและสนับสนุนเรื่องยานยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ 2 ล้อขึ้นไปจนถึง 4 ล้อ พร้อมดูแลเรื่องการกักเก็บพลังงานที่สามารถใช้ร่วมกันได้กับโซลาร์เซลล์
 
ทั้งหมดนี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งของวงสนทนาเท่านั้น หากยังไม่เต็มอิ่ม สามารถรับฟังรับชมคลิปเต็ม เกี่ยวกับแนวคิดเรื่องธุรกิจพลังงานอนาคต EV จาก 6 พันธมิตรทางธุรกิจในเครือ ปตท. ผู้เบื้องหลังพลังร่วมขับเคลื่อนทุกชีวิต เพื่อพลังแห่งอนาคต แบบเต็มๆ ได้ที่ยูทูบ “PTT Powering Talk” สนทนาเบื้องหลังพลังร่วมขับเคลื่อนทุกชีวิต เพื่อพลังแห่งอนาคต