เกษตรเล็งถกซาอุฯยกระดับความสัมพันธ์ทุกมิติ

เกษตรเล็งถกซาอุฯยกระดับความสัมพันธ์ทุกมิติ

“เฉลิมชัย”เดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย เตรียมพบหารือรัฐมนตรีเกษตรฯ.ซาอุดีอาระเบีย มุ่งขยายความร่วมมือด้านการเกษตรทุกมิติ

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯได้เตรียมความพร้อมในการให้การต้อนรับ นายอับดุลเราะห์มาน บิน    อับดุลมุห์สิน อัลฟัฎลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตร แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม นี้

 

เกษตรเล็งถกซาอุฯยกระดับความสัมพันธ์ทุกมิติ เกษตรเล็งถกซาอุฯยกระดับความสัมพันธ์ทุกมิติ

 โดยนาย.เฉลิมชัย       ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมที่จะให้การต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตรแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และคณะ อย่างเต็มที่ ซึ่งการเดินทางเยือนประเทศไทยในครั้งนี้    

   ถือเป็นการเดินทางอย่างเป็นทางการครั้งแรกของคณะซาอุดีอาระเบีย เป็นผลมาจากการเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดย นายเฉลิมชัย ได้มอบหมายให้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคม ร่วมกับคณะของรัฐบาลและภาคเอกชนโดยการนำของ นายดอน ปรมัติถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย จะหารือกับนายอับดุลเราะห์มาน บิน อับดุลมุห์สิน อัลฟัฎลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตร แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในวันที่30กันยายนที่กระทรวงเกษตรฯ เพื่อขยายความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่าง2ประเทศรวมทั้งประเด็นสำคัญอื่นๆ อาทิ

การส่งออกสินค้าปศุสัตว์ การส่งออกสินค้าประมง และความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน เป็นต้น ยังมีการนำคณพซาอุดิอาระเบียเดินทางศึกษาดูงาน ณ โรงงานแปรรูปอาหารที่ได้รับมาตรฐานฮาลาล เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการผลิต และคุณภาพอาหารฮาลาลของไทย

ทั้งนี้  ก่อนหน้า นายเฉลิมชัย  ได้มอบหมาย ให้นายอลงกรณ์  เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ร่วมกับคณะของรัฐบาลและภาคเอกชนโดยการนำของนายดอน ปรมัติถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะเน้นความร่วมมือทางด้านการเกษตร การชลประทาน การปศุสัตว์และการประมง ฮาลาล อุตสาหกรรมเกษตร รวมทั้งเทคโนโลยีเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร (Food Security)โดยสอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติของไืทยและวิสัยทัศน์ ซาอุดีอาระเบีย 2030 (Saudi 2030) เพื่อยกระดับมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียสู่มิติแห่งโอกาสของการค้าการลงทุนทางด้านเกษตรและอาหารของกันและกัน.

 

นอกจากนี้ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้ร่วมพิธีเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “โอกาส ศักยภาพและความท้าทาย ของจังหวัดชายแดนภาคใต้และของประเทศไทยภายหลังรัฐบาลเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ ไทย - ซาอุดิอาระเบีย โดยสมบูรณ์

 

เป็นการรื้อฟื้นความพันธ์ ไทย – ซาอุดิอาระเบีย ที่ขาดหายไปกว่า 30 ปี กลับสู่ประเทศไทย และจะเป็นกระบวนการเปลี่ยนผ่านการพัฒนาของจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ท้าทายและสำคัญที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา