ชาวนาพิจิตรลุยเกี่ยวข้าวใส่ ‘เรือ’ หนีน้ำ

แม่น้ำยมเพิ่มระดับเอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าว ชาวนาต้องลุยน้ำในการเกี่ยวข้าว ใช้เรือขน เนื่องจากน้ำท่วมสูง นำแรงงานลงเกี่ยวข้าวในน้ำ ยอมลดการขาดทุนของการทำนา

ชาวนา อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ต้องนำแรงงาน กว่า 15 คน นำเรือลงทำการเก็บเกี่ยวข้าว จำนวน 27 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ที่7 ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ที่กำลังจมน้ำ จาก แม่น้ำยมที่ไหลเข้าท่วมนาข้าวที่กำลังเก็บเกี่ยว โดยชาวนาต้องใช้เรือในการเกี่ยวข้าวในแปลงนาที่ถูกน้ำท่วมระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร เนื่องจาก ไม่สามารถใช้รถเกี่ยวข้าวได้เหมือนเช่นปกติ ต้องแก้ปัญหาด้วยการลุยน้ำใช้เคียวเกี่ยวข้าวใส่เรือเป็นพาหนะบรรทุกข้าวที่เกี่ยวขึ้นมาจากน้ำ
      โดยการเกี่ยวข้าว ทางแรงงาน จะลงไปในน้ำ และใช้เคียวเกี่ยวรวงข้าวที่พ้นจากน้ำที่ท่วมขัง แล้วนำรวงข้าวที่ได้ก็บรรทุกในลำเรือ ขนย้าย เพื่อนำไปตากแดดลดความชื้นบริเวณพื้นที่สูง ซึ่งน้ำยังไม่ท่วม ระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร ก่อนจะแปรเป็นเมล็ด ขายให้กับโรงสี เพื่อลดการขาดทุน จากการทำนา ที่ลงทุนไปเกือบ 1 แสนบาท ดีกว่าปล่อยให้น้ำท่วมเสียหาย
        นายอำนาจ เขียวพุ่มพวง กำนันตำบลสามง่าม และเจ้าของนา ระบุ ว่า แม่น้ำยมที่มีปริมาณมาก และท่วมเร็วว่าทุกปี ได้ไหลท่วมนาข้าวที่กำลังเก็บเกี่ยว 27 ไร่ จึงต้องแก้ปัญหาการขาดทุนจาการทำนา ให้น้อยที่สุด โดยการจ้างแรงงานที่เป็นชาวบ้าน ลงเกี่ยวข้าว แล้วใส่เรือ ออกมาเพื่อนำไปขาย ซึ่งน้ำท่วมในครั้งนี้ ทำให้นาข้าวที่ลงทุนไป เกือบ 1 แสนบาท ต้องประสบปัญหาขาดทุนจากน้ำท่วม ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท