ราคาทองฟิวเจอร์ร์พุ่ง 33.80 ดอลล์เหตุดอลล์อ่อน-บอนด์ยีลด์ร่วงหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ร์พุ่ง 33.80 ดอลล์เหตุดอลล์อ่อน-บอนด์ยีลด์ร่วงหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพุธ(28ก.ย.)ปรับตัวขึ้น 33.80 ดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. บวก 33.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,670.00 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ราคาทอง ยังได้ปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ประกาศมาตรการสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน ด้วยการรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลโดยไม่จำกัดจำนวนเพื่อหนุนค่าเงินปอนด์ และกดดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษปรับตัวลง

ทั้งนี้ นักลงทุนแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเปิดเผยมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ รวมทั้งมาตรการเยียวยาภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลต่อสถานะทางการคลังของอังกฤษจากการก่อหนี้เพิ่มขึ้นของรัฐบาล

 การแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาลดังกล่าว ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีพุ่งขึ้นในวันนี้เหนือระดับ 5% เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2545 ก่อนที่จะอ่อนตัวลง หลังบีโออีประกาศมาตรการสร้างเสถียรภาพในตลาด