กรุงไทยคาด ‘เสียงแตก’ ก่อนปรับดอกเบี้ย 0.25%

คาดว่า กนง. อาจขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป +0.25% สู่ระดับ 1.00% เพื่อประคองการฟื้นตัวเศรษฐกิจ แต่อาจมีกรรมการ 1-2 ท่านสนับสนุนการเร่งขึ้นดอกเบี้ยไม่น้อยกว่า +0.50%

กรุงไทยเชื่อปรับ ดบ.0.25% ประคอง ศก.ฟื้นตัว

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย พูน พานิชพิบูลย์ ระบุ คาดว่า กนง. อาจขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป +0.25% สู่ระดับ 1.00% เพื่อประคองการฟื้นตัวเศรษฐกิจ แต่อาจมีกรรมการ 1-2 ท่านสนับสนุนการเร่งขึ้นดอกเบี้ยไม่น้อยกว่า +0.50% ด้วยเหตุผล เช่น เพื่อลดแรงกดดันต่อเงินบาทจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด และเศรษฐกิจก็มีโมเมนตัมการฟื้นตัวที่ดีขึ้นต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ ผู้เล่นในตลาด โดยเฉพาะผู้เล่นต่างชาติ รวมถึงนักวิเคราะห์บางส่วนต่างคาดหวังให้ กนง. เร่งขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาทจากผลกระทบของการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ทำให้เงินบาทอาจผันผวนในฝั่งอ่อนค่าได้ หาก กนง. ไม่ได้เร่งขึ้นดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดหวัง หรือ กนง. ไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนถึงโอกาสที่จะเร่งขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรฯเชื่อ ‘เลี่ยง’ ปรับดบ.แรง

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่ากนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25 มาอยู่ที่ระดับ 1.00% ท่ามกลางแรงกดดันจากเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูงและค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องโดย กนง. คงหลีกเลี่ยงที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแรง เพราะจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่กนง. คงมีมุมมองว่าการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปีนี้คงจะช่วยพยุงให้ค่าเงินพลิกกลับมาแข็งค่าได้บ้าง และคงมีมุมมองว่าเสถียรภาพด้านอัตราแลกเปลี่ยนคงเป็นประเด็นระยะสั้น และยังพอมีเวลาที่จะติดตามสถานการณ์และเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินได้ในระยะข้างหน้า

ซีไอเอ็มบี ไทย ‘เห็นต่าง’ คาดปรับ 0.5%

ขณะที่ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย
ดร.อมรเทพ จาวะลา เชื่อว่าการประชุมวันนี้เสียงแตก 4 ต่อ 3 เสียง โดย 4 เสียงขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.50% โดยเฉพาะเสียงที่มาจากคนนอก ส่วนคนธปท.คงยังขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.25% เพราะการที่ไทยขึ้นน้อย และขึ้นช้ากว่าประเทศอื่นๆและใช้ระยะเวลานาน ทำให้มีโอกาสที่รอบนี้จะเห็นการขึ้นดอกเบี้ยขึ้นแรงขึ้น

ท้ายที่สุด ไม่ว่าขึ้นดอกเบี้ย ที่ 0.25% หรือ 0.50% เชื่อว่า ด้วยเสียงที่แตกมากขึ้น จะทำให้ตลาดเริ่มเปลี่ยนทิศ ไปสู่ การขึ้นดอกเบี้ยแรงขึ้นต่อเนื่องในเดือนพฤศจิกายนนี้ และคาดว่าการขึ้นดอกเบี้ยแรงครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาด ไม่เช่นนั้นเงินบาทอาจเผชิญการอ่อนค่าแรงต่อเนื่อง และนักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสอ่อนค่าไปถึง 40 บาทต่อดอลลาร์ หากไม่ทำอะไรอาจกระทบต่อเสถียรภาพเงินบาทในระยะข้างหน้า

 

KKP หนุนปรับดอกเบี้ย 0.5%

ด้านหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ KKP Research บล.เกียรตินาคินภัทร ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ระบุ เชื่อว่าที่ประชุมเสียงจะแตกมากขึ้น และจะมีกรรมการบางท่านเห็นว่าจำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย เพราะสถานการณ์เปลี่ยนไป รวมถึงยังต้องเผชิญแรงกดดันจากเงินบาทที่อ่อนค่า ขณะที่ต่างประเทศปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงขึ้น ภายใต้ดุลบัญชีเดินสะพัดที่ขาดดุลมากขึ้น  

วันนี้สิ่งที่ควรทำคือขึ้นดอกเบี้ย 0.50% แต่หากเป็นสิ่งที่แบงก์ชาติส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ คือการดำเนินนโยบายการเงินแบบค่อยเป็นค่อยไปที่ 0.25% ซึ่งแบงก์ชาติอาจมองว่าค่าเงินบาทยังอ่อนค่าไม่มาก หากเทียบกับภูมิภาค