'โกลด์แมน แซคส์ - แบล็คร็อค' แนะเลี่ยงลงทุนในหุ้น เหตุเศรษฐกิจโลกเสี่ยงถดถอย

'โกลด์แมน แซคส์ - แบล็คร็อค' แนะเลี่ยงลงทุนในหุ้น เหตุเศรษฐกิจโลกเสี่ยงถดถอย

โกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ และแบล็คร็อค ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในโลก แสดงมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นในระยะสั้น โดยเตือนว่าตลาดหุ้นยังคงมีความเสี่ยงที่จะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

นักกลยุทธ์ด้านการลงทุนของโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นทั่วโลกในช่วง 3 เดือนข้างหน้า และยังคงเพิ่มน้ำหนักในการถือเงินสด ขณะที่แบล็คร็อค แนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นส่วนใหญ่ ขณะเดียวกันได้ปรับลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว
 

"ระดับของมูลค่าหุ้นในปัจจุบันอาจจะยังไม่ได้สะท้อนถึงปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มรูปแบบ และมูลค่าหุ้นอาจจะปรับตัวลดลงอีกจนแตะระดับต่ำสุดของตลาด" ทีมนักกลยุทธ์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยคริสเตียน มุลเลอร์-กลิสแมนน์ ระบุในรายงาน
 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า การแสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าวของโกลด์แมน แซคส์ มีความคล้ายคลึงกับบริษัทมอร์แกน สแตนลีย์ และเจ.พี.มอร์แกน แอสเซท แมเนจเมนท์ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ และยุโรปต่างพากันเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนักในช่วงหลายวันที่ผ่านมา


ขณะที่นักกลยุทธ์ของบริษัท แบล็คร็อค อินเวสต์เมนท์ อินสติติวท์ ระบุว่า "เราไม่คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิ้ง ซึ่งหมายถึงภาวะที่เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่เป้าหมายอย่างรวดเร็วโดยไม่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทรุดตัวลง"

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์