ขาย ‘เรือเหล็ก’ สู้น้ำท่วม รับ 1.2 พัน/วัน

ชาวบ้านตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง นำแผ่นสังกะสี เหล็ก ต่อเป็นเรือไว้สัญจร และ จับสัตว์น้ำ ยอดจำหน่ายดี สร้างรายได้ ในช่วงน้ำท่วม ซึ่งเรือเหล็ก มีราคาถูกกว่าเรือพลาสติก และ คงทนสามารถใช้เป็น 10 ปี

 ในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมขัง เรือ เป็นยานพาหนะที่ไว้สัญจรในช่วงน้ำท่วม โดยนายสมบูรณ์ มีชัยโย ชาวบ้านตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ที่มีความรู้ทางช่าง จึงนำเอาสังกะสีแผ่นเรียบ และ เหล็ก มาประกอบทำเรือ ไว้จำหน่ายให้กับชาวบ้าน ที่ต้องการเรือ ไว้ใช้ในการสัญจร และ ทำการประมงจับสัตว์น้ำ ทำให้มีรายได้ในช่วงน้ำท่วม
           สำหรับการทำ ลุงสมบูรณ์ จะทำสังกะสีแผ่นเรียบ มาตัดขึ้นโครง ทำการยึดติดกันด้วยน็อตสกรู จากนั้น นำเหล็กกล่อง มาทำการยึดเป็นโครงทั้งด้านข้าง และ ด้านในให้เกิดความแข็งแรง พร้อมทั้งแต่งรอยยึดให้สวยงาม อุดรอยรั่วตามน็อตสกรู ด้วยกาวผสมติดแน่นกันรอยรั่ว จนสำเร็จเป็นเรือ ไว้สัญจรในช่วงน้ำท่วม ซึ่งเรือเหล็กมีราคาถูกกว่าครึ่ง และ ทนทาน กว่าเรือพลาสติก ใช้ได้นานเป็น 10 ปี
            นายสมบูรณ์ มีชัยโย ระบุว่า เรือที่ต่อเป็นเรือเหล็ก ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานกว่าเรือเรือพลาสติก ในช่วงน้ำท่วม มีลูกค้าทยอย มาสั่งทำ โดย หากลูกค้านำวัสดุมาเอง จะคิดค่าแรงในการทำเรือ ลำละ 600 บาท และ มีการทำเรือขาย มีราคาตั้งแต่ 1,500 -2,500 บาท ตามขนาด ซึ่งในแต่ละวัน สามารถทำได้ 2 ลำ สร้างรายได้ถึงวันละ 1,200 บาท ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ ที่สั่งทำจะนำเรือไปสัญจรออกหาสัตว์น้ำในช่วงน้ำท่วม