แบงก์ชาติเวียดนามเซอร์ไพรซ์ตลาดขึ้นดอกเบี้ย 1% สกัดเงินเฟ้อ-เงินดองอ่อน

แบงก์ชาติเวียดนามเซอร์ไพรซ์ตลาดขึ้นดอกเบี้ย 1% สกัดเงินเฟ้อ-เงินดองอ่อน

ธนาคารกลางเวียดนามประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากถึง 1% ในวันนี้ (23 ก.ย.) ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด และถือเป็นการดำเนินการที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เพื่อที่จะควบคุมเงินเฟ้อและรักษาเสถียรภาพของค่าเงินดองซึ่งร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเวียดนามประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ 1% สู่ระดับ 5% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (Discount Rate) 1% สู่ระดับ 3.5% โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (23 ก.ย.)

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเวียดนามยังได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนระหว่างธนาคาร และปรับเพิ่มเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินดองด้วย

"ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อสกัดเงินเฟ้อและรักษาเสถียรภาพของค่าเงินดอง ขณะเดียวกันก็เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ" ธนาคารกลางเวียดนามระบุ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเวียดนามมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากนายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนามเรียกร้องให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อพยุงค่าเงินดอง หลังจากค่าเงินดองร่วงลงติดต่อกันนาน 9 วันแตะที่ระดับ 23,712 ดองต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2536 โดยเวียดนามอนุญาตให้เงินดองอ่อนค่าและแข็งค่าไม่เกิน 3%