อัยการนิวยอร์กยื่นฟ้อง'ทรัมป์'-ลูกสองคนข้อหาฉ้อโกง-ตกแต่งข้อมูลการเงิน

อัยการนิวยอร์กยื่นฟ้อง'ทรัมป์'-ลูกสองคนข้อหาฉ้อโกง-ตกแต่งข้อมูลการเงิน

อัยการรัฐนิวยอร์กยื่นฟ้องอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ,โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชาย และอิวังกา ทรัมป์ บุตรสาว ในข้อหาฉ้อโกงในการทำธุรกิจบริษัท"ทรัมป์ ออร์กาไนเซชัน"

การฟ้องร้องครั้งนี้มีขึ้นที่ศาลในนครแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก โดยอัยการรัฐกล่าวหาว่า ทรัมป์ ออร์กาไนเซชัน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตและแสดงข้อมูลที่เป็นเท็จในรายงานการเงินประจำปีระหว่างปี 2554-2564

เลทิเชีย เจมส์ อัยการรัฐนิวยอร์กระบุในเอกสารยื่นฟ้องว่า กำลังสืบสวนเพื่อหาคำตอบที่ชัดเจนว่า อดีตปธน.ทรัมป์, ทรัมป์ จูเนียร์, อิวังกา ทรัมป์ และ ทรัมป์ ออร์กาไนเซชัน  จงใจบิดเบือนมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้ได้เงินกู้และผลประโยชน์ด้านภาษีหรือไม่ โดยจากการสอบสวนที่ผ่านมา พบหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ว่า อดีตปธน.ทรัมป์และคนใกล้ชิดได้ปรับแต่งมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ และกล่าวว่า อัยการเจมส์ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตมีแรงจูงใจทางการเมืองในเรื่องนี้ และต้องการล่าแม่มด ขณะที่ ทรัมป์ ออร์กาไนเซชัน ระบุว่าข้อกล่าวหานี้ไม่มีมูลความจริง

การฟ้องร้องครั้งนี้ถือเป็นการต่อสู้ทางกฎหมายครั้งใหญ่ที่สุดที่อดีตปธน.ทรัมป์ เผชิญหลังจากพ้นจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว โดยเมื่อเดือนส.ค. สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐ(เอฟบีไอ) ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักตามอากาศของทรัมป์ที่มาร์-อะ-ลาโก ในรัฐฟลอริดา และยึดของกลางไปเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเผชิญกับการฟ้องร้องในคดีอาญาที่รัฐจอร์เจีย เนื่องจากความพยายามของเขาที่จะพลิกผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2563