บริษัทยุโรปลังเลทำธุรกิจในจีน เหตุนโยบายโควิดไม่ยืดหยุ่น-ไม่ต่อเนื่อง

บริษัทยุโรปลังเลทำธุรกิจในจีน เหตุนโยบายโควิดไม่ยืดหยุ่น-ไม่ต่อเนื่อง

หอการค้ายุโรปเตือนในวันนี้ (21 ก.ย.) ว่า บริษัทต่าง ๆ ของยุโรปเริ่มขาดความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจในประเทศจีน และปรับลดมุมมองที่เคยยกให้จีนเป็นจุดหมายปลายทางด้านการลงทุน โดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่จีนใช้นโยบายควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ขาดความยืดหยุ่น

ทั้งนี้ หอการค้ายุโรปประกอบด้วยบริษัทที่เป็นสมาชิกจำนวน 1,800 แห่งที่เข้าไปทำธุรกิจในประเทศจีน โดยบริษัทเหล่านี้มีฐานธุรกิจอยู่ในสหภาพยุโรป (อียู) และทวีปยุโรป

รายงานดังกล่าวซึ่งครอบคลุมหลากหลายประเด็นตั้งแต่ประเด็นไต้หวันไปจนถึงการค้านั้นระบุว่า จีนควรหลีกเลี่ยงการดำเนินนโยบายที่ไม่แน่นอน อีกทั้งควรเพิ่มความร่วมมือกับอียู และเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ

“นโยบายของจีนและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกมีความขัดแย้งกันอย่างมากในปีที่ผ่านมา โดยประเทศอื่น ๆ ยังคงยึดมั่นในระบบโลกาภิวัตน์ ในขณะที่จีนสนใจแต่กิจการภายในประเทศตนเอง”

“ขณะนี้คนทั่วโลกใช้ชีวิตด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แต่จีนจะรอจนกว่าทั่วโลกขจัดไวรัสโอมิครอนให้หมดไป ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นไปไม่ได้” นายยอร์ก วุตต์เก ประธานหอการค้ายุโรปกล่าว 

 

เขาหมายถึงการที่จีนยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID Policy) ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้จีนต้องทำการล็อกดาวน์บ่อยครั้งและปิดพรมแดนเป็นส่วนใหญ่ไม่ให้มีการเดินทางระหว่างประเทศ

หอการค้ายุโรป ยังระบุด้วยว่า นอกเหนือจากมาตรการคุมโควิด-19 แล้ว การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจที่หยุดชะงัก, การที่ชาวยุโรปจำนวนมากเดินทางออกจากจีน รวมทั้งการที่จีนควบคุมการเดินทางเพื่อไม่ให้พนักงานชาวจีนเดินทางไปต่างประเทศ ตลอดจนการใช้ภาคธุรกิจเป็นเครื่องมือด้านการเมืองนั้น ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ขาดความน่าดึงดูดใจในการทำธุรกิจ