เอดีบีคาดเศรษฐกิจฟิลิปปินส์โต 6.5% ปีนี้ ขานรับอุปสงค์ฟื้นตัวแข็งแกร่ง

เอดีบีคาดเศรษฐกิจฟิลิปปินส์โต 6.5% ปีนี้ ขานรับอุปสงค์ฟื้นตัวแข็งแกร่ง

รายงานจากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศที่ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากการผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มข้อจำกัดในการเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น จะสนับสนุนให้เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ขยายตัว 6.5% ในปี 2565

รายงาน Asian Development Outlook 2022 Update ของเอดีบี คาดการณ์ด้วยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปี 2566 จะอยู่ที่ 6.3% เนื่องจากทั้งการคุมเข้มนโยบายการเงินและเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นนั้น จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศ

เอดีบี คาดว่า เงินเฟ้อของฟิลิปปินส์จะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 5.3% ในปี 2565 ซึ่งเป็นผลจากราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นในตลาดโลก
 

ทั้งนี้ ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตทางการเกษตรในประเทศนั้นมีแนวโน้มทำให้ราคาอาหารสูงขึ้นไปจนถึงสิ้นปี

นอกจากนี้ เอดีบี ยังคงคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปี 2566 ไว้ที่ 4.3% เนื่องจากเศรษฐกิจที่กลับมาเติบโตอย่างต่อเนื่องจะทำให้อัตราเงินเฟ้อค่อนข้างมีเสถียรภาพ ขณะที่ราคาพลังงานมีแนวโน้มที่จะลดลง

  

สำนักข่าวซินหัว รายงานการเปิดเผยของนายเคลลี เบิร์ด ผู้อำนวยการเอดีบี ประจำฟิลิปปินส์กล่าวว่า การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการลงทุนภาคเอกชน ประกอบกับการใช้จ่ายของภาครัฐอย่างต่อเนื่องในด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และการโอนเงินกลับประเทศของชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศนั้น จะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ฟื้นตัวในปีนี้