บขส.ชงบอร์ดอัดงบ 800 ล้านบาท จัดหารถโดยสารพลังงานทางเลือก

บขส.ชงบอร์ดอัดงบ 800 ล้านบาท จัดหารถโดยสารพลังงานทางเลือก

บขส. เตรียมชองบอร์ด 30 ก.ย.นี้ ไฟเขียวงบ 800 ล้านบาท ลุยจัดหารถโดยสารพลังงานทางเลือก หวังรับมอบรถให้บริการประชาชนภายในปี 2566

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทฯ ในวันที่ 30 กันยายน 2565 พิจารณาขอความเห็นชอบการจัดหารถโดยสารพลังงานทางเลือก (รถโดยสารขนาดเล็ก ขนาด 21-30 ที่นั่ง) เส้นทางเดินรถ 5 เส้นทาง กรอบวงเงินโดยประมาณไม่เกิน 800 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบ บขส.จะจัดทำเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อกำหนดราคากลาง ก่อนเปิดประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยกระบวนการทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 6-8 เดือน มีกำหนดส่งมอบรถในปี 2566 

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวด้วยว่า โครงการจัดหารถโดยสารพลังงานทางเลือกเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่ บขส. อยู่ระหว่างดำเนินการขับเคลื่อนเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการขับเคลื่อนและพัฒนารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า เพื่อยกระดับการเดินทางให้ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงเพิ่มความสะดวกสบาย และเพิ่มความสุขในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการ

สำหรับการจัดหารถโดยสารพลังงานทางเลือก (รถโดยสารขนาดเล็ก ขนาด 21-30 ที่นั่ง) เบื้องต้นจะใช้รูปแบบเช่า /จ้างวิ่งตามกิโลเมตรทำการ สัญญา 5 ปี วิ่งให้บริการในระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร ใน 5 เส้นทาง ได้แก่ หมอชิต-สระบุรี 10 คัน , รังสิต-มหาวิทยาลัยบูรพา 8 คัน, รังสิต-แหลมฉบัง 12 คัน , รังสิต-นิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน 12 คัน , และเส้นทาง รังสิต-มาบตาพุด-ระยอง 12 คัน  รวม 54 คัน