ตลาดอีคอมเมิร์ซเดือด!'Shopee' ปลดฟ้าผ่าพนักงานอินโดฯ-สิงคโปร์

ตลาดอีคอมเมิร์ซเดือด!'Shopee' ปลดฟ้าผ่าพนักงานอินโดฯ-สิงคโปร์

บริษัท Sea ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีของสิงคโปร์ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ประกาศปลดพนักงานในบริษัทช้อปปี้ (Shopee) ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซในเครือ โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปรับลดค่าใช้จ่าย ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงกับบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า Sea จะปรับลดพนักงานของ บริษัทShopee ในอินโดนีเซียจำนวน 3% โดยจะกระทบพนักงานในฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายการตลาด

ก่อนหน้านี้ บริษัท Shopee อินโดนีเซีย ยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะปลดพนักงานจากจำนวนทั้งหมด 20,000 คนแต่อย่างใด โดยระบุว่าบริษัทยังคงมีผลประกอบการที่ดี และอินโดนีเซียยังคงเป็นตลาดที่สำคัญของทางบริษัท

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทม์รายงานว่า บริษัท Shopee Singapore ได้ประกาศปลดพนักงานในวันจันทร์(19ก.ย.)เช่นกัน โดยเป็นพนักงานในฝ่ายทรัพยากรบุคคล ฝ่ายการตลาด ฝ่ายปฏิบัติการประจำภูมิภาค รวมทั้งฝ่ายวิศวกรรมและผลิตภัณฑ์

การประกาศปลดพนักงานในสิงคโปร์และอินโดนีเซียในวันนี้มีขึ้น หลังจาก Shopee ประกาศถอนตัวออกจากตลาดยุโรปและลาตินอเมริกาก่อนหน้านี้ รวมทั้งจากอินเดีย เนื่องจากถูกรัฐบาลอินเดียประกาศห้ามการดำเนินธุรกิจในประเทศ ท่ามกลางความขัดแย้งกับบริษัทจีน