พลังงานจ่อขยับราคา ‘ดีเซล’ หลัง 30 ก.ย.

“พลังงาน” ยืนยันใช้กลไกกองทุนน้ำมันบริหาราคาดีเซล 35 บาท หลังสิ้นสุดมาตรการชดเชยราคาครึ่งหนึ่ง จับตาราคาตลาดโลกหลัง 30 ก.ย.

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2565 เห็นชอบมาตรการบริหารราคาดีเซลผ่านกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.2565 โดยให้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน มีอำนาจในการบริหารจัดการราคาขายปลีกดีเซลผ่านกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในระดับที่เหมาะสม

“ราคาขายปลีกดีเซลปัจจุบันไม่เกินลิตรละ 35 บาท จะเปลี่ยนแปลงสูงกว่านี้อีกหรือไม่ขึ้นกับราคาน้ำมันตลาดโลกในขณะนั้นมาเป็นองค์ประกอบ โดย ครม.เดิมกำหนดแนวทางบริหารราคาดีเซลหากเกินเพดาน 35 บาท ให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคาครึ่งหนึ่งและประชาชนรับภาระครึ่งหนึ่ง แต่ที่ผ่านมาพยายามรักษาระดับไม่ให้เกิน 35 บาท และมาตรการนี้สิ้นสุด 30 ก.ย.นี้จึงเท่ากับมาตรการหมดลง” 
ทั้งนี้ กบน.จะผู้พิจารณาการบริหารจัดการเป็นสำคัญโดยคำนึงถึงราคาตลาดโลก เงินที่อุดหนุนดีเซลและฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ติดลบ 123,601 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 82,534 ล้านบาท บัญชี LPG ติดลบ 42,067 ล้านบาท

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สกนช.กล่าวว่า การประชุม กบน.วันที่ 16 ก.ย.2565 ปรับอัตราเงินดีเซลเข้ากองทุนน้ำมัน 2.42 บาทต่อลิตร จากราคาดีเซลตลาดโลกปรับตัวลดลงส่งผลให้เดิมกองทุนอุดหนุนดีเซล 1.29 บาทต่อลิตรเป็นเรียกเก็บเข้า 1.13 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่ 17 ก.ย.2565 ส่งผลให้กองทุนมีเงินเข้าประเภทน้ำมันวันละ 71.67 ล้านบาท 
ส่วนก๊าซ LPG มีเงินไหลออกวันละ 27.82 ล้านบาท ทำให้กองทุนมีรายรับวันละ 43.85 ล้านบาทต่อวัน โดยวันที่ 19 ก.ย.2565 กบน.ยังคงพิจารณาทบทวนราคาขายปลีกดีเซลเช่นเดิม ส่วนจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่อยู่ที่ตลาดโลก 
“แม้ราคาดีเซลจะพลิกกลับทำให้เก็บเงินเข้ากองทุนได้จากที่ต้องอุดหนุนราคา แต่อย่าลืมว่าฐานะกองทุนติดลบ หากราคาดีเซลตลาดโลกลงต่อระยะแรก กบน.คงเก็บเข้ากองทุน ยกเว้นแต่ลงแรงอาจลดราคาขายปลีก แต่หากขึ้นสูงต้องปรับตามจึงตอบไม่ได้ว่าดีเซลจะเกินลิตรละ 35 บาทหรือไม่ อยู่ที่ราคาตลาดโลกเป็นสำคัญ”
ทั้งนี้ ช่วงปลายปี 2565 ราคาพลังงานจะสูงเพราะเข้าฤดูหนาวมีความต้องการพลังงานทำความร้อน จึงประมาณการว่าสิ้นปีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอาจติดลบ 1.5 แสนล้านบาท จึงเป็นที่มาของ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงวงเงินไม่เกิน 1.5 แสนล้านบาท
สำหรับความคืบหน้ากู้เงินก้อนแรก 2 หมื่นล้านบาท ต้องรอร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าว โดยอยู่ขั้นตอนคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาร่างกฎหมาย คาดว่าเสร็จในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ และจะเริ่มกู้เงินได้ในเดือน พ.ย.นี้
สำหรับมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันที่ 9 ก.ย.2565 กำหนดขยายเวลาดำเนินการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพออกไป 2 ปี จากเดิมครบกำหนดวันที่ 24 ก.ย.2565 เป็นวันที่ 24 ก.ย.2567 เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมเชื้อเพลิงเป็นน้ำมันพื้นฐานในอนาคตจะเสนอครม.รับทราบสัปดาห์นี้