‘ทีซีพี’ เขย่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมียม ผนึก 'ฮอลล์' เจาะคนรุ่นใหม่

‘ทีซีพี’ เขย่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมียม ผนึก 'ฮอลล์' เจาะคนรุ่นใหม่

เป็นครั้งแรกรอบหลายปีที่ "กระทิงแดง" ก้าวกลับมาเป็นเบอร์ 2 ในตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง มีส่วนแบ่ง 21% ท่ามกลางตลาดรวมฟื้นตัวโต 3% บริษัทจึงจัดทัพลุยสินค้าใหม่ผ่านกลยุทธ์ ปลุกพลังแบรนด์สินค้า ควง 'ฮอลล์' นำรสชาติลูกอมยอดนิยม 60 ปี สู่“เรดบูล ฮอลล์ เอ็กซ์เอส” เจาะคนรุ่นใหม่

ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังปี 2565 มีมูลค่า 20,000 ล้านบาท เติบโต 3% เป็นอัตราที่สูงในรอบ 3 ปี จากที่ผ่านมาการเติบโตต่ำ บางปีถึงขั้น “ติดลบ”

เหตุที่ตลาดโต เนื่องจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย นโยบายเปิดประเทศ อ้าแขนรับนักท่องเที่ยว เพิ่มการบริโภค ส่วนตลาดเองมีผู้ท้าชิงหน้าใหม่เข้ามาปลุกความคึกคักมากขึ้น อีกทั้งฐานปีก่อนอยู่ในระดับต่ำ

สราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจทีซีพี( TCP) หรือกระทิงแดง ฉายภาพองค์กรได้วางเป้า 3 ปีข้างหน้า ในการผลักดันนรายได้เติบโต “เท่าตัว” แตะ 90,000 ล้านบาท โดยหนึ่งใน 3 กลยุทธ์ คือการปลุกพลังแบรนด์สินค้า ซึ่งตามแผน “กระทิงแดง” จะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ 10 ตัว โดยตัวแรกเสิร์ฟตลาดแล้วคือ “เรดบูล โคลด์ บริว รส กาแฟ” ตอบสนองผู้บริโภคเวียดนามเท่านั้น

ล่าสุดเป็นคิวของประเทศไทย ด้วยการต่อยอดความสำเร็จของกลยุทธ์ความร่วมมือ(Collabaration)จากปีก่อน ที่แบรนด์ลูกอมเก่าแก่ 60 ปีอย่าง “ฮอลล์” นำเครื่องดื่มชูกำลัง RedBull ไปอยู่ในรูปแบบลูกอม ปีนี้จึงนำลูกอมรสยอดฮิตตลอดกาลอย่าง เมนโทลิปตัส และแตงโม มาอยู่ในรูปแบบเครื่องดื่มชูกำลังกับสินค้าใหม่ “เรดบูล ฮอลล์ เอ็กซ์เอส” เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ รวมถึงช่วยขยายพอร์ตโฟลิโอเซ็กเมนต์พรีเมียมให้เติบโตขึ้น

สำหรับตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง 20,000 ล้านบาท เซ็กเมนต์พรีเมี่ยมซึ่งมีราคา 15 บาทขึ้นไป มีสัดส่วนเพียง 10% เท่านั้น และการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายสัดส่วนน้อยเพียง 21% ในส่วนนี้เป็น “คนรุ่นใหม่” 50% เท่านั้น จึงสะท้อนศักยภาพและโอกาสตลาดที่มีอยู่สูง

‘ทีซีพี’ เขย่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมียม ผนึก 'ฮอลล์' เจาะคนรุ่นใหม่ ทั้งนี้ ผู้บริโภคมีการใช้พลังงาน เพื่อทำกิจกรรมต่างๆใสแต่ละวันอยู่แล้ว ทำให้ร่างกายต้องการเครื่องดื่มที่ให้พลังงานเช่นกัน ทว่า หากมองภาพลักษณ์เครื่องดื่มชูกำลังที่ผ่านมา ยังเป็นรูปแบบขวดและไม่ทันสมัย ทำให้วัยรุ่น คนรุ่นใหม่บริโภคอยู่ในบ้านเป็นหลัก ขณะที่การสร้างสรรค์ RedBull ใหม่ ถือเป็นการฉีกรูปแบบเครื่องดื่มชูกำลังเดิมๆ ทั้งรสชาติ บรรจุภัณฑ์กระป๋อง ให้ดูทันสมัย พกพาได้ ดื่มสะดวก

กระทิงแดงหรือ RedBull ทำตลาดกว่า 170 ประเทศทั่วโลก เรามีส่วนในการปลุกพลังทั่วโลกมาอย่างยาวนาน และเชื่อมั่นเสมอว่าพลังเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนโลกได้ ขณะที่สถานการณ์ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังช่วง 2-3 ปีที่ผ่านถือว่าเผชิญความสาหัสมา แต่ปีนี้กลับมาเติบโต 3% สะท้อนถึงดีมานด์ตลาดยังมีอยู่ และคาดการณ์ปีนี้ยังเติบโต 10% จากปัจจัยโควิดคลี่คลาย สถานการณ์เศรษฐกิจฟื้นตัว การเปิดประเทศ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่ม ส่วนการเปิดตัวเรดบูล ฮอลล์ เอ็กซ์เอส เป็นการทำงานร่วมกันของสองแบรนด์โลกที่ผู้บริโภคชอบ ถือเป็นครั้งแรกของบริษัทในการร่วมมือกับแบรนด์พันธมิตร เพื่อสร้างมิติใหม่ให้กับตลาดเครื่องดื่มชูกำลังและผู้บริโภค

นอกจากตลาดไทย กระทิงแดงทำตลาดในแถบเอเชียหลายประเทศ ซึ่งภาพรวมตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเพื่อนบ้านเติบโตดีกว่าไทย เช่น จีนโต 5% เวียดนาม 9% และมาเลเซีย 40%

‘ทีซีพี’ เขย่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมียม ผนึก 'ฮอลล์' เจาะคนรุ่นใหม่ ณุชชนา อดิทิพยางกูร รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดโกลบอล-เอนเนอร์จี้ กลุ่มธุรกิจทีซีพี กล่าวว่า บริษัททุ่มงบประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อทำตลาดและสร้างการรับรู้สินค้าให้ผู้บริโภคผ่านสื่อดิจิทัลเต็มสูบ โดยเฉพาะกีฬาอีสปอร์ต เพื่อเข้าถึงคอเกม คนรุ่นใหม่ และแพลตฟอร์ม TikTok เป็นหลักในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย

ปัจจุบันพอร์ตเครื่องดื่มของทีซีพีในเซ็กเมนต์พรีเมียมคือเรดี้มีสัดส่วน 5% การทำตลาดครั้งนี้เพื่อผลักดันพรีเมี่ยมโตเท่าตัวแตะ 10% ใน 3 ปี และผลักดันภาพรวมแบรนด์กระทิงแดงในปี 2565 เติบโต 11% จากปีก่อนเติบโตอัตรา 1 หลัก 

‘ทีซีพี’ เขย่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมียม ผนึก 'ฮอลล์' เจาะคนรุ่นใหม่ ด้านพสิษฐ์ อัครนันท์กรณิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายลูกอมฮอลล์ กล่าวว่า ฮอลล์เป็นลูกอมที่ทำตลาดมากว่า 60 ปี และเป็นผู้นำในหมวดให้ความสดชื่น โดยปีที่ผ่านมา บริษัทได้ลุยกลยุทธ์Brand Collaboration กับ RedBull มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันสู่ตลาดอย่าง Red Bull Halls XS สร้างผลการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค

ปีนี้จึงสานต่อความร่วมมือดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้สินค้า เรดบูล ฮอลล์ เอ็กซ์เอส ตลาดจะให้การตอบรับดีเช่นกัน

“การจับมือของ 2 แบรนด์ระดับโลก นำจุดแข็งมาผสานกัน เชื่อว่า 1+1 จะมากกว่า 2 อย่างแน่นอน เพราะฮอลล์ 2 รสชาติทั้งแตงโมและเมนโทลิปตัส เป็นสินค้ายอดนิยมที่สร้างยอดขายและกำไรมากสุดให้บริษัท”