ชาวรัสเซียมีสิทธิ์เป็นเจ้าของ iPhone 14 ผ่านโครงการนำเข้าของรัฐ

ชาวรัสเซียมีสิทธิ์เป็นเจ้าของ iPhone 14 ผ่านโครงการนำเข้าของรัฐ

นายเดนิส แมนทูรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของรัสเซียเปิดเผยกับสำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติ ของรัสเซียว่า ชาวรัสเซียมีโอกาสได้เป็นเจ้าของไอโฟน 14 (iPhone 14) รุ่นใหม่ล่าสุดผ่านทางโครงการนำเข้าซ้อน (parallel import scheme)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซีย ได้ประกาศโครงการนำเข้าซ้อน (parallel import) ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอนุญาตให้บรรดาผู้ค้าปลีกสามารถนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าของเครื่องหมายการค้า

เมื่อถูกถามว่า ไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดที่ทางแอ๊ปเปิ้ลเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) สามารถนำเข้าผ่านโครงดังกล่าวได้ด้วยหรือไม่นั้น นายแมนทูรอฟยืนยันว่า "ได้แน่นอน หากผู้บริโภคต้องการซื้อ ก็มีโอกาสที่จะนำเข้ามา"

 

ก่อนหน้านี้ แอ๊ปเปิ้ลได้ยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ในรัสเซียไปเมื่อเดือน มี.ค. หนึ่งสัปดาห์หลังจากรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน แม้ว่าไอโฟน (iPhone), แมคบุ๊ก (MacBook) และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของแอ๊ปเปิ้ล ยังคงมีจำหน่ายในร้านค้าของรัสเซีย

ขณะที่บรรดาผู้ค้าปลีกรีบขายสินค้ารุ่นเก่าที่คงเหลืออยู่ในสต็อก และจัดหาสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ผ่านโครงการนำเข้าดังกล่าว

โดยทั่วไปแล้ว การนำเข้าซ้อน คือ ผู้นำเข้าซ้อนสามารถที่จะเสนอขายสินค้าชนิดเดียวกันในราคาที่ต่ำกว่าสินค้าที่จำหน่ายโดยตัวแทนจำหน่าย เนื่องจากผู้นำเข้าซ้อนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการโฆษณาเพื่อสร้างกู๊ดวิลล์ให้กับสินค้า

ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา การนำเข้าซ้อนเป็นธุรกรรมที่แพร่หลายมาก สำหรับตัวแทนจำหน่ายสินค้าในประเทศที่มีการนำเข้าซ้อน ธุรกรรมลักษณะนี้ส่งผลให้ตัวแทนจำหน่ายสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาล

ขณะที่สำหรับผู้บริโภค การนำเข้าซ้อนจะก่อให้เกิดการแข่งขัน ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลาย การนำเข้าซ้อนจะกดดันให้ตัวแทนจำหน่ายลดราคาสินค้าของตนลง ซึ่งประโยชน์จะตกอยู่กับผู้บริโภค