จีไอทีเดินหน้า สร้างความเชื่อมั่นซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไทย

จีไอทีเดินหน้า สร้างความเชื่อมั่นซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไทย

จีไอที ลงนาม MOU กับ eBay สร้างความเชื่อมั่นซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไทย เผยหากซื้อจากร้านค้าที่มีตรารับรอง BWC มั่นใจได้ ได้ของดี ของแท้ ของคุณภาพ ด้านอีเบย์ เชื่อความร่วมมือครั้งนี้ จะยิ่งสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อขายให้กับลูกค้าอีเบย์ 138 ล้านคนทั่วโลก

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ จีไอที GIT เปิดเผยว่า จีไอที  ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บริษัท อีเบย์ มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยที่จำหน่ายในตลาดออนไลน์ ผ่าน eBay Marketplaces ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าเครื่องประดับชั้นนำของโลก โดยมุ่งเน้นการสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐาน ภายใต้โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy with Confidence - BWC) ที่จะเข้ามาช่วยรับประกันว่าอัญมณีและเครื่องประดับที่จำหน่ายผ่าน eBay และมีตรารับรองนี้ เป็นของแท้ เชื่อถือได้

 “ปัจจุบันการซื้อขายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับผ่านช่องทางออนไลน์ ผู้ซื้อไม่มีโอกาสเห็นสินค้าจริง บ่อยครั้งมักเกิดความคลาดเคลื่อนระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ในเรื่องคุณภาพและคุณลักษณะของสินค้า โดยการที่จีไอทีร่วมมือกับ eBay ในครั้งนี้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ เพราะสินค้าที่นำไปจำหน่ายผ่าน eBay ได้ผ่านการตรวจสอบและออกใบรับรองจากแลปที่ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับสากล จะเป็นเสมือนใบรับประกันคุณภาพว่าอัญมณีและเครื่องประดับนั้นเป็นของแท้ คุณสมบัติตรงกับความต้องการของผู้ซื้อ ทำให้มั่นใจในการซื้อขาย และส่งผลต่อความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมอัญมณีของไทยเพิ่มขึ้น”นายสุเมธกล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจีไอที พบการซื้อขายอัญมณีและเครื่องประดับใน eBay ของผู้จำหน่ายหลายราย ปลอมใบรับรองคุณภาพของ จีไอทีเพื่อจำหน่ายสินค้าพลอย เช่น ขายถูกมากเม็ดละ 700 บาท ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะใบเซอร์ราคา 1,600 บาท และความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ผู้ซื้อที่เข้ามาซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ หากซื้อจากร้านที่มีใบรับรอง BWC ก็จะมั่นใจได้ว่าเป็นของแท้ มีคุณสมบัติถูกต้อง และสามารถตรวจสอบได้ผ่านการตรวจ QR Code ที่อยู่บนใบรับรอง

นายวิทเมย์ ไนยนี ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย eBay International CBT (Cross Border Trade) กล่าวว่า อัญมณีทั้งแบบเม็ดและขึ้นเรือนเป็นเครื่องประดับ เป็นกลุ่มสินค้าขายดีอันดับต้น ๆ ที่ผู้ขายจากไทยทำการขายและส่งออกไปยังผู้บริโภคทั่วโลกผ่านอีเบย์ โดยความร่วมมือกับ จีไอที ที่มีโครงการ BWC จะยิ่งช่วยยกระดับความมั่นใจของผู้ใช้อีเบย์ 138 ล้านคนทั่วโลกที่มีต่อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากไทย หากซื้อจากร้านค้าที่มีตรารับรอง BWC จะได้ของดี ของแท้ ของคุณภาพ