ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซอังกฤษวอนเพิ่มการลงทุน แก้วิกฤตพลังงาน

ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซอังกฤษวอนเพิ่มการลงทุน แก้วิกฤตพลังงาน

สมาคมพลังงานนอกชายฝั่งแห่งสหราชอาณาจักร (OEUK) เรียกร้องให้มีการออกใบอนุญาตการขุดเจาะพลังงานใหม่ในทะเลเหนือและเร่งทุ่มเม็ดเงินลงทุนในภาคพลังงาน เพื่อบรรเทาผลกระทบที่ราคาพลังงานแพงมีต่อผู้บริโภคอังกฤษ

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษประกาศว่าจะเร่งดำเนินในทันที เพื่อช่วยประชาชนรับมือกับค่าพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งเสี่ยงทำให้ผู้คนจำนวนมากไม่สามารถใช้ไฟฟ้าเพื่อสร้างความอบอุ่นภายในบ้านในช่วงฤดูหนาวนี้ พร้อมประกาศระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งว่าเธอจะหาทางขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในทะเลเหนือเพิ่มมากขึ้น

OEUK ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ผลิตพลังงานน้ำมัน ก๊าซ ไฮโดรเจน และพลังงานลมนอกชายฝั่งเตือนว่า อังกฤษอาจเผชิญภาวะขาดแคลนพลังงานในฤดูหนาวนี้ ในขณะที่ราคาพลังงานโลกจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกอย่างน้อย 3 ปี

"วิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้อังกฤษสามารถสร้างหลักประกันด้านอุปทานก๊าซและน้ำมันได้นั้นคือการเพิ่มการลงทุนในทรัพยากรของตนเอง" นายรอสส์ ดอร์แนน ผู้จัดการฝ่ายระบบข่าวกรองทางการตลาดของ OEUK กล่าว

การผลิตก๊าซในสหราชอาณาจักรเพิ่มสูงขึ้น 26% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากการทำโครงการใหม่ ๆ นอกชายฝั่งตะวันออกของอังกฤษ

OEUK ระบุในรายงานที่เผยแพร่ในวันนี้ (7 ก.ย.) ว่า การผลิตก๊าซที่เพิ่มขึ้นนี้อาจเป็นไปเพียงชั่วเวลาสั้น ๆ เท่านั้น พร้อมกับระบุว่า หากไม่มีการเพิ่มการลงทุน สหราชอาณาจักรอาจต้องนำเข้าก๊าซประมาณ 80% ภายในปี 2573 และน้ำมันประมาณ 70% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากประมาณ 60% และ 20% ในปัจจุบัน