"วราวุธ" ดันนวัตกรรม - เทคโนโลยี พัฒนางานวิจัยทะเล สู่ระดับสากล

"วราวุธ" ดันนวัตกรรม - เทคโนโลยี พัฒนางานวิจัยทะเล สู่ระดับสากล

"วราวุธ" เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ วิทยาศาสตร์ทางทะเล พร้อมนำ "นวัตกรรม" และ "เทคโนโลยี" ร่วมพัฒนางานวิจัยทางทะเล เพื่อก้าวสู่ระดับสากล

วันนี้ (5 กันยายน 2565) เวลา 09.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ทางทะเล ครั้งที่ 7 ซึ่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งประเทศไทย และ มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดขึ้น พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้สนับสนุนการจัดงาน และกล่าวปาฐกถาพิเศษ ภายใต้หัวข้อ "วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อทะเลที่ยั่งยืน (Science, Technology and Innovation for Sustainable Seas)" โดยมีผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนักวิจัย นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมการประชุมกว่า 700 คน ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ

 

"วราวุธ" ดันนวัตกรรม - เทคโนโลยี พัฒนางานวิจัยทะเล สู่ระดับสากล

นายวราวุธ กล่าวว่า มหาสมุทรและทะเลมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก การบริหารจัดการทรัพยากรในมหาสมุทรและทะเลจึงมีความซับซ้อนและมีความเกี่ยวข้องกับมิติสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม กฎระเบียบและกฎหมายระหว่างประเทศ ทรัพยากรทางทะเลได้สร้างประโยชน์มหาศาลในการหล่อเลี้ยงชีวิต และยังเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ

 

ดังนั้น การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ จึงเป็นกลไกที่สำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนางานด้านการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพ และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน ตลอดจนสร้างเครือข่ายการศึกษาวิจัยและการปฏิบัติงานด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลของไทยให้มีความเข้มแข็ง

 

สอดรับกับการดำเนินการทศวรรษแห่งสหประชาชาติว่าด้วยวิทยาศาสตร์ทางมหาสมุทรเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ปี ค.ศ. 2021 - 2030 ที่ประเทศไทยได้รับคัดเลือกให้เป็นที่จัดตั้งสำนักงานประสานงานทศวรรษแห่งมหาสมุทรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมในการเป็นผู้นำด้านทะเลและมหาสมุทรของประเทศไทย ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกต่อไป

"วราวุธ" ดันนวัตกรรม - เทคโนโลยี พัฒนางานวิจัยทะเล สู่ระดับสากล