ถอดการเติบโตแบบ "ดิไอคอนกรุ๊ป" สู่การเป็นสถาบันการขายออนไลน์

ถอดการเติบโตแบบ "ดิไอคอนกรุ๊ป" สู่การเป็นสถาบันการขายออนไลน์

มองกลยุทธ์ของ ดิไอคอนกรุ๊ป หรือ The iCon Group จากการขายออนไลน์สู่การยกระดับเป็นสถาบัน เพื่อสร้างการเติบให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทย

พฤติกรรมของผู้บริโภค และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ธุรกิจ e-Commerce เติบโตขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ในเวลาเดียวกันนี้ตลาดซื้อ ขายออนไลน์ ก็กลายเป็นสมรภูมิธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูง ทั้งจำนวนผู้ค้า การทำการตลาด การแข่งขันด้านราคา รวมถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในกระบวนการซื้อขาย

ท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจออนไลน์หนึ่งในแบรนด์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วคือ ดิไอคอน กรุ๊ป หรือ The iCon Group ซึ่งแม้จะก่อตั้งองค์กรเพียง 4 ปี แต่ทุกวันนี้ ดิไอคอนกรุ๊ป กลายเป็นชื่อแรกๆ หากนึกถึงธุรกิจ ขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ติดตลาด และการโหมทำการตลาดในหลากหลายรูปแบบ

คุณพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล CEO บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เราทำธุรกิจที่คนอยากเป็นตัวแทนต้องการ อยู่ในวงการมา 13 ปี ตั้งแต่ขายกระเบื้อง ขายอาหารเสริม รู้ว่าบทบาทตัวแทนจำหน่ายมันไปได้ และเมื่อมีศักยภาพมากพอ ก็อยากสร้างบริษัทขายของออนไลน์ที่เอื้อประโยชน์ให้ตัวแทนในทุกๆ ทาง ช่วยให้เขาขายดีขึ้นมีชีวิตที่ดีขึ้น

  • โตสวนกระแสโควิด-19

ดิไอคอน กรุ๊ป คือธุรกิจออนไลน์ที่เป็นแบบซื้อมาขายไป เปิดโอกาสให้ผู้คนที่สนใจการขายสินค้าออนไลน์ได้เข้ามาร่วมเป็นตัวแทนกับบริษัท และสร้างจุดแข็งด้วยการพัฒนาระบบการขายอย่างครบวงจร ทั้งการทำการตลาด การพัฒนาระบบ MICRO FULFILLMENT เพื่อให้ผู้ที่สนใจในการขายสินค้าออนไลน์แต่ไม่พร้อมสต็อกสินค้า เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับดิไอคอน กรุ๊ป และสามารถขายสินค้าได้เองผ่านระบบนี้

"ตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน จนถึงวันนี้ยังคงชัดเจนในแนวทาง คือการเป็นบริษัทที่ทำงานร่วมกับตัวแทนจำหน่าย เป็นบริษัทที่ทำสินค้าคุณภาพ และชัดเจนแต่แรกว่าจะขายผ่านช่องทางตัวแทนเท่านั้น นั่นคือ เหตุผลว่าทำไมถึงไม่ขายในโมเดิร์นเทรด เข้าห้างสรรพสินค้า หรือมีช่องทาง Official เพื่อไปขายแข่งกับตัวแทน สิ่งที่ทำทุกอย่าง เพื่อให้ตัวแทนขายได้ง่ายขึ้น"

คุณพอล วรัตน์พล กล่าวว่า ดิไอคอน กรุ๊ป เติบโตขึ้นทุกปี และในช่วงโควิด-19 แม้จะต้องปรับตัวและได้รับผลกระทบอยู่บ้าง แต่ภาพรวมของธุรกิจกลับดีขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจกับผู้บริโภค เช่น อาหารเสริม วิตามิน มีระบบการจัดส่งที่รวดเร็วทันใจ ซึ่งความสำเร็จในส่วนนี้สอดคล้องกับการโหมทำการตลาดอย่างหนัก โดยเฉพาะการนำดารานักแสดงแถวหน้ามาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์ และวางจุดโฆษณาในโลเคชันสำคัญในกรุงเทพ

"เบื้องหลังของการโหมทำการตลาดคือ การเติบโตของยอดขายที่สูงขึ้นเมื่อปี 64 การทำตลาดที่ใครๆ ว่าเล่นใหญ่ขนาดนี้ เพราะเมื่อปีที่แล้วเติบโตขึ้นมาก เมื่อทำยอดขายในระดับ 5 พันล้านบาท การทำการตลาดในระดับร้อยล้านคิดว่าไม่มากไป หัวใจของเรื่องนี้คือ ทำตามความสมดุล อย่างปีแรกที่เข้าสู่ธุรกิจก็ไม่ได้ทำเยอะขนาดนี้ เน้นทำตลาดผ่านตัวแทนเป็นหลัก แต่เมื่อธุรกิจมันโตในระดับนี้ การลงทุนในการตลาดเช่นนี้ก็ถือว่าสมดุลเพื่อพาให้แบรนด์ดิไอคอน กรุ๊ป ไปสู่กลุ่มลูกค้าทั่วประเทศ"

ถอดการเติบโตแบบ \"ดิไอคอนกรุ๊ป\" สู่การเป็นสถาบันการขายออนไลน์

  • เคียงข้างผู้เริ่มธุรกิจ

ดิไอคอน กรุ๊ป เดินทางมาถึงปีที่ 4 และในปัจจุบันนี้ คุณพอล วรัตน์พล ยังย้ำว่าเป็นช่วงที่ธุรกิจมีความพร้อม ทั้งสินค้า ช่องทางการจำหน่าย การทำตลาดที่เน้นในหลักการ 3-O คือ Online, On TV และสื่อ Out Of Home ทั้งนี้ เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"สมมติว่าวันนี้มีคนบอกว่าไม่อยากเป็นลูกจ้างแล้ว อยากทำธุรกิจของตนเอง แต่ก็ไม่ได้มีทุนเยอะแยะ หากคิดจะขายของออนไลน์ และเราก็พร้อมจะเคียงข้างให้คำแนะนำ ตั้งแต่วันแรกที่เข้าสู่ธุรกิจ จนมียอดขายที่ดี เติบโตขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น"

กลยุทธ์ของ ดิไอคอน กรุ๊ป จึงเข้มข้นตั้งแต่การเลือกสินค้า ซึ่งผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ปย้ำว่า มีทีมแพทย์ เภสัชกร นักโภชนาการ เป็นทีมงานคัดเลือกอย่างเข้มข้น เพื่อให้ผู้บริโภคเชื่อมั่น

"การขายและการทำการตลาดคือสิ่งที่ถนัด ไม่ได้มาจากสายโรงงาน แต่พบว่าโรงงานในไทยคุณภาพดีมาก แต่ละโรงงานเก่งไม่เหมือนกัน บางโรงงานเก่งทำกาแฟ บางโรงงานเก่งสินค้าที่มีส่วนผสมคอลลาเจน ไม่ได้จะทำแข่ง แต่จะเข้าไปเป็นพาร์ทเนอร์ และวางมาตรฐานให้โรงงานเหล่านั้นผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานตามที่ดิไอคอนเซ็ตมา"

จากนั้น ดิไอคอน กรุ๊ป ยังมีทีมงานส่วนกลางที่ทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ มีสถาบันซึ่งมีติวเตอร์ให้คำแนะนำ เป็นสถาบันการขายออนไลน์ที่พร้อมเคียงข้างตัวแทน ซัพพอร์ตตัวแทน ให้ขายได้ ขายดี

  • เป้าหมายของดิไอคอน กรุ๊ป

ถึงตรงนี้ ถ้าถามว่าธุรกิจ ขายออนไลน์ ยังไปได้อยู่ไหม ก็คงต้องตอบว่าขายออนไลน์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ถึงเช่นนั้นอนาคตของการขายของออนไลน์ยังไปได้อีกยาว ไม่ว่าจะมองปัจจัยเรื่องเทคโนโลยีคือ อินเทอร์เน็ตที่มีความรวดเร็วมากขึ้น ขณะเดียวกันพฤติกรรมการซื้อขายออนไลน์ก็เป็นธรรมเนียมปกติของคนไทยทุกเพศทุกวัยไปแล้ว

"ยิ่งมีโควิด-19 ขายออนไลน์ยิ่งเติบโตขึ้น ในภาพรวมยังมองว่าออนไลน์ยังได้ผลบวก คนซื้อของออนไลน์เป็นเรื่องปกติ ผูกพันกับการซื้อเช่นนี้ และรู้สึกดีเมื่อเปิดของแล้วพบว่าของที่สั่งไว้ตรงปก"

เป้าหมายของ ดิไอคอน กรุ๊ป ต่อจากนี้ คุณพอล วรัตน์พล มองว่า ต้องการให้มูลค่าการซื้อขายของดิไอคอน กรุ๊ป เติบโตขึ้นทุกปี ผ่านผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ Boom Collagen Plus บูมคอลลาเจน พลัส, Room Coffee รูมคอฟฟี่, Room Fiberry รูมไฟเบอร์รี่, Boom Gluta Shots บูมกลูต้าช็อตส์, Boom Vit C บูมวิตซี, Boom D-Nax บูมดีแน็ก Boom Cocoa Plus บูมโกโก้ พลัส, Zip Whey Protein Plus ซิป เวย์โปรตีน พลัส, Zip Lock ซิป ล็อค และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวล่าสุด ยาสีฟัน BOOM ขณะเดียวกันก็เตรียมเมกกะโปรเจกต์ในภารตั้งสถาบันเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ด้านการ ขายออนไลน์ เป็นอาคารแบบมิกซ์ยูส Exhibition Hall ศูนย์ประชุม ซึ่งครอบคลุมทั้งสถาบัน สตูดิโอ ร้านอาหาร ปัจจัยพื้นฐานต่างๆสำหรับการทำธุรกิจแบบ e-Commerce ซึ่งขณะนี้ได้มีการอนุมัติแบบและเตรียมก่อสร้างแล้ว

ทั้งหมดเป็นแนวทางการสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนของ ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อให้ธุรกิจออนไลน์ตอบสนองทั้งในระดับผู้ซื้อ ผู้ขาย สร้างมาตรฐานให้กับธุรกิจที่ยังเติบโตได้เช่นนี้

ถอดการเติบโตแบบ \"ดิไอคอนกรุ๊ป\" สู่การเป็นสถาบันการขายออนไลน์ ถอดการเติบโตแบบ \"ดิไอคอนกรุ๊ป\" สู่การเป็นสถาบันการขายออนไลน์