เปิดตัว “ไอโฟน14” ปลุกชีพตลาดไอที 7 ก.ย. นี้

สาวกแอ๊ปเปิ้ลทั่วโลกกำลังใจจดใจจ่อ เฝ้ารอการเปิดตัวสินค้าใหม่ในงานอีเวนต์ใหญ่ประจำปีที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 ก.ย. นี้ เวลา 10.00 น. ตามเวลาสหรัฐ หรือ ตรงกับช่วงเที่ยวคืนวันที่ 8 ก.ย. ตามเวลาประเทศไทย

โดยงานปีนี้แอ๊ปเปิ้ลใช้ชื่อว่า “Far Out” หรือ อาจแปลได้ว่า สุดขั้ว ดีเยี่ยม ซึ่งการจัดงานจะเป็นรูปแบบไฮบริด ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ที่สตีฟจ็อบส์ เธียเตอร์ สำนักงานใหญ่ของแอ๊ปเปิ้ล และจะถ่ายทอดสดไปทั่วโลกผ่านเว็บไซต์และยูทูปของแอ๊ปเปิ้ล

ซึ่งแน่นอนว่าไฮไลท์สำคัญที่บรรดาสาวกแอ๊ปเปิ้ลตั้งตารอ คือ การเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ หรือ “ไอโฟน 14” ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าจะประกอบไปด้วย 4 รุ่นย่อย ได้แก่ ไอโฟน 14 หน้าจอ 6.1 นิ้ว, ไอโฟน 14 Pro หน้าจอ 6.1 นิ้ว, ไอโฟน 14 Max หน้าจอ 6.7 นิ้ว และไอโฟน 14 Pro Max หน้าจอ 6.7 นิ้ว ซึ่งจะมาพร้อมชิปที่เร็วขึ้น และกล้องที่คมชัดมากขึ้น

โดยมีการคาดการณ์ว่าแอ๊ปเปิ้ลจะเปิดให้พรีออเดอร์ไอโฟน 14 ในวันที่ 9 ก.ย. และเริ่มรับสินค้าได้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. ส่วนในประเทศไทยคงต้องรอหลังจากนั้นไปอีกราวๆ 1 เดือน

นอกจากไอโฟนใหม่แล้ว คาดว่าแอ๊ปเปิ้ลจะขนสินค้าใหม่มาเปิดตัวอีกหลายรายการ ทั้งนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ "แอ๊ปเปิ้ล วอช ซีรี่ย์ 8" และหูฟังไร้สายรุ่นใหม่ “แอร์พอด Pro 2” ซึ่งคงฮอตฮิตและกวาดยอดขายอย่างงดงามเช่นกัน ด้วยชื่อเสียงของแอ๊ปเปิ้ลการันตีได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะออกอะไรมาก็ขายดิบขายดี บรรดาสาวกพร้อมทุ่มเพื่อจะได้ใช้งานแบรนด์สินค้าไอทีในดวงใจ

โดยจากการสำรวจของ Strategy Analytics ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการตลาดพบว่า ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา แอ๊ปเปิ้ล สามารถทำยอดขายสมาร์ทโฟนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก แม้ว่าจะไม่ได้มีการเปิดตัวโทรศัทพ์รุ่นใหม่ก็ตาม โดยมียอดขายรวม 48 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 3.3% จากปีก่อน และครองมาร์เก็ตแชร์รวม 16%

ส่วนอันดับ 1 ตกเป็นของ Samsung ด้วยยอดขาย 63 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 9.5% ด้วยส่วนแบ่งทั้งหมด 22% และอันดับ 3 ตกเป็นของ Xiaomi ยอดขายรวม 40 ล้านเครื่อง ลดลง 25.2% และมีส่วนแบ่งอยู่ที่ 14% 

แต่ถ้าเจาะลงไปดูยอดขายสมาร์ทโฟนกลุ่มพรีเมียน หรือ ราคาเครื่องละ  400 ดอลลาร์ขึ้นไป พบว่า แอ๊ปเปิ้ล มีมาร์เก็ตแชร์เกินครึ่งทิ้งห่างแบรนด์อื่นๆ แบบไม่เห็นฝุ่นเลย

ส่วนในประเทศไทยมีแฟนคลับแอ๊ปเปิ้ลไม่น้อยหน้าประเทศอื่นๆ เชื่อว่าการเปิดตัวสินค้าใหม่ในครั้งนี้น่าจะทำให้ตลาดไอทีไทยช่วงปลายปีนี้กลับมาคึกคักอย่างแน่นอน ยิ่งปีนี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้น กำลังซื้อเริ่มคึกคัก หลังถูกโควิดเล่นงานมากว่า 2 ปี หนุนให้คนไทยกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น

ซึ่งกลุ่มที่จะได้รับประโยชน์จากการเปิดตัวสินค้าใหม่ของแอ๊ปเปิ้ล คือ บรรดาร้านขายสินค้าไอที ทั้งบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์แอ๊ปเปิ้ลรายใหญ่ที่สุดของประเทศ มีหน้าร้านของตัวเองหลายแบรนด์ เช่น BaNANA, Studio7, BaNANA Mobile, KingKong Phone ฯลฯ และยังให้บริการหลังการขายสินค้า Apple ภายใต้ชื่อ “iCare”รวมทั้งร้าน “TRUE by Com7” 

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX เน้นตลาดขายส่งเป็นหลัก, บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART ซึ่งมีหน้าร้านของตัวเองมากกว่า 200 สาขา ทั่วประเทศ, บริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน) หรือ CPW ขายสินค้าของแอ๊ปเปิ้ลผ่านร้าน iStudio by copperwired 

และบริษัท เอส พี วี ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SPVI เป็นอีกหนึ่งตัวแทนของแอ๊ปเปิ้ล ผ่านร้าน iStudio by SPVi, iBeat by SPVi, U•Store by SPVi, Mobi และศูนย์บริการลูกค้า iCenter รวมไปถึงบรรดาโอเปอร์เรเตอร์มือถือทั้ง 3 เจ้า